Tổ Toán Tin
Kế hoạch năm 2022-2023
kế hoạch gd tổ
TRƯỜNG THCS PHONG XUÂN TỔ: TOÁN - TIN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Phong Xuân, ngày 25 tháng 09 năm 2022 |
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC TỔ TOÁN TIN
NĂM HỌC 2022-2023
Năm học 2022-2023 là năm học tiếp tục triển khai Kế hoạch hành động của ngành Giáo dục triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
- Căn cứ vào Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2022- 2023 của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thừa Thiên Huế;
- Căn cứ vào phương hướng nhiệm vụ năm học 2022- 2023 của Phòng GD&ĐT;
- Căn cứ phương hướng, nhiệm vụ năm học 2022-2022 của trường THCS 3Phong Xuân;
- Căn cứ vào Nghị quyết Hội nghị công chức, viên chức năm học
2022-2023;
- Tổ Toán – Tin xây dựng kế hoạch hoạt động năm học 2022-2023 như sau:
I. Đặc điểm tình hình:
1. Thuận lợi:
- Tổ có 05 thành viên trong đó 04 giáo viên và 01 lãnh đạo, đều đạt chuẩn và trên chuẩn. Nhiều cá nhân có phong trào thi đua trong dạy tốt, có 1 giáo viên đạt CSTĐ cơ sở và còn lại đạt lao động tiên tiến.
- Giáo viên có tinh thần tự học tự rèn khá cao, luôn trau đồi kiến thức, tự học để không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Vì vậy kết quả bồi dưỡng thường xuyên của giáo viên đều đạt Khá và Giỏi.
- Tập thể có tinh thần đoàn kết, hoà nhã trong quan hệ, luôn tương trợ giúp đỡ lẫn nhau khi gặp khó khăn.
- Nhiệt tình trong công tác và có kỷ luật lao động tốt, có nhiều sáng tạo trong công việc.
- Sự quan tâm tạo mọi điều kiện của BGH nhà trường trong công tác giảng dạy.
- Nhiều phụ huynh học sinh luôn quan tâm đến việc học của con em.
2. Khó khăn:
- Năm học diễn ra trong tình hình dịch bệnh phức tạp.
- Một số phụ huynh học sinh chưa có điều kiện cơ sở để đáp ứng việc học trực tuyến của học sinh.
-Trình độ của học sinh không đồng đều nên việc sử dụng các phương pháp dạy học mới còn gặp nhiều khó khăn.
- Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học như phòng tin thiếu máy để học sinh thực hành phục vụ cho việc rèn kỹ năng thực hành cho học sinh.
II. Các chỉ tiêu chủ yếu.
1 . Về chất lượng bộ môn:
+ Môn: Toán
Lớp |
Giỏi |
Khá |
Trung bình |
Yếu |
||||
SL |
TL(%) |
SL |
TL(%) |
SL |
TL(%) |
SL |
TL(%) |
|
K6(77) |
16 |
20,8 |
21 |
27,3 |
36 |
46,8 |
4 |
5,1 |
K7(69) |
14 |
20,3 |
17 |
24,6 |
31 |
59,5 |
4 |
5,6 |
K8(82) |
17 |
20,8 |
27 |
32,9 |
35 |
42,7 |
3 |
3,6 |
K9(76) |
16 |
21,1 |
19 |
25 |
38 |
50 |
3 |
3,9 |
+ Môn Tin
Môn/lớp |
Giỏi |
Khá |
Trung bình |
Yếu |
||||
SL |
TL(%) |
SL |
TL(%) |
SL |
TL(%) |
SL |
TL(%) |
|
6 (77) |
16 |
20,8 |
18 |
23,4 |
43 |
55,8 |
|
|
7 (69) |
14 |
20,3 |
17 |
24,6 |
38 |
55,1 |
|
|
8 (82) |
16 |
19,5 |
16 |
19,5 |
50 |
61,0 |
|
|
9 (76) |
20 |
26,3 |
25 |
32,9 |
31 |
40,8 |
|
|
2 . Về chất lượng chủ nhiệm:
+ Hạnh kiểm:
Lớp CN |
TSHS |
Tốt |
Khá |
Trung bình |
Yếu |
|||||
SL |
TL |
SL |
TL |
SL |
TL |
SL |
TL |
|||
6/1 |
38 |
34 |
89,5% |
4 |
10,5% |
0 |
0% |
0 |
|
|
Học lực:
Lớp CN |
TSHS |
Tốt( Giỏi) |
Khá |
Đạt |
Chưa đạt |
||||
SL |
TL |
SL |
TL |
SL |
TL |
SL |
TL |
||
6/1 |
38 |
8 |
21,1% |
10 |
26,3% |
20 |
52,6% |
0 |
0% |
3 . Về học sinh giỏi :
Có 1-2 học sinh giỏi cấp Huyện trên môn.
4 . Về giáo viên.
- Có 1 giáo viên đạt GVDG cấp huyện( nếu có tổ chức).
- Có 3 giáo viên đạt chiến sĩ TĐCS.
- Có 2 đạt danh hiệu Lao động tiên tiến.
III. Các nhiệm vụ và giải pháp.
1. Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá
a) Đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học
Giáo viên xây dựng kế hoạch bài học theo hướng tăng cường, phát huy tính chủ động, tích cực, tự học của học sinh thông qua việc thiết kế tiến trình dạy học thành các hoạt động học để thực hiện cả ở trên lớp và ngoài lớp học. Tiếp tục quán triệt tinh thần giáo dục tích hợp khoa học - công nghệ - kĩ thuật - toán (Science - Technology - Engineering – Mathematic: STEM) trong việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông ở những môn học.
Tổ chuyên môn chủ động lựa chọn nội dung, xây dựng các chủ đề dạy học trong mỗi môn học và các chủ đề tích hợp nội môn, liên môn, đồng thời xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp với các chủ đề và theo hình thức, phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực.
Dạy học theo phương phát triển năng lực tự phát hiện vấn đề, tự đặt giả thiết và tự tìm biện pháp để giải quyết vấn đề, chuyên đề môn Toán, Tin.
Chú trọng rèn luyện cho học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu để tiếp nhận và vận dụng kiến thức mới thông qua giải quyết nhiệm vụ học tập đặt ra trong bài học; dành nhiều thời gian trên lớp cho học sinh trình bày, thảo luận, luyện tập, thực hành, bảo vệ kết quả học tập của mình; giáo viên tổng hợp, nhận xét, đánh giá, kết luận để học sinh tiếp nhận và vận dụng.
b) Đổi mới phương pháp, hình thức kiểm tra đánh giá
Kiểm tra, đánh giá học sinh đảm bảo thực chất, khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực và sự tiến bộ của học sinh.
Chú trọng đánh giá thường xuyên đối với tất cả học sinh: đánh giá qua các hoạt động trên lớp; đánh giá qua hồ sơ học tập, vở học tập; đánh giá qua việc học sinh báo cáo kết quả thực hành, thí nghiệm; đánh giá qua bài thuyết trình (bài viết, bài trình chiếu, video…).
Thực hiện nghiêm túc việc xây dựng đề kiểm tra giữa HK I, cuối học kì, cuối năm học theo ma trận và viết câu hỏi phục vụ ma trận đề. Căn cứ vào mức độ phát triển năng lực của học sinh, giáo viên và nhà trường xác định tỉ lệ các câu hỏi, bài tập theo 4 mức độ yêu cầu trong các bài kiểm tra trên nguyên tắc đảm bảo sự phù hợp với đối tượng học sinh và tăng dần tỉ lệ các câu hỏi, bài tập ở mức độ yêu cầu vận dụng, vận dụng cao.
Kết hợp một cách hợp lí giữa hình thức tự luận với trắc nghiệm khách quan, giữa kiểm tra lí thuyết và kiểm tra thực hành trong các bài kiểm tra; tiếp tục nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức liên môn vào thực tiễn; tăng cường ra các câu hỏi mở, gắn với thời sự quê hương, đất nước đối với các môn thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn để học sinh được bày tỏ chính kiến của mình về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội.
2. Triển khai có hiệu quả công tác bồi dưỡng thường xuyên, tự học để nâng cao trình độ:
Giải pháp thực hiện:
- Thao giảng, dự giờ là một hoạt động nâng cao trình độ chuyên môn và năng lực sư phạm. Muốn hoạt động này có hiệu quả thiết thực mỗi giáo viên trong tổ phải nhận thức đúng đắn về việc thao giảng và dự giờ nhằm nâng cao hiệu quả, năng lực công tác. Cụ thể sau một tiết dạy phải góp ý xây dựng một cách nghiêm túc, rút kinh nghiệm để vận dụng chung cho tổ.
- Mỗi giáo viên trong tổ phải thao giảng ít nhất 04 tiết trong năm, tất cả các tiết đều có ứng dụng CNTT trong giảng dạy, tuy nhiên tránh lạm dụng CNTT làm cho tiết dạy trở nên áp đặt, không phát triển được năng lực cho học sinh.
- Các giáo viên đăng ký chiến sĩ thi đua cơ sở phải viết 01 SKKN theo như đăng ký đầu năm học. Các giáo viên còn lại phải đăng ký và triển khai chuyên đề để đúc rút kinh nghiệm.
- Thực hiện bồi dưỡng thường xuyên một cách nghiêm túc.Bao gồm kế hoạch bồi dưỡng, sổ bồi dưỡng thường xuyên và báo cáo bồi dưỡng vào cuối năm.
3. Thi giáo viên giỏi trường, giỏi huyện, bồi dưỡng HSG, phụ đạo học sinh yếu
Giải pháp thực hiện:
- Thực hiện công văn hướng dẫn của Phòng, ngay từ đầu năm tổ đã chỉ đạo các đồng chí giáo viên chưa đạt giáo viên giỏi huyện, chủ động đăng ký tham gia thi giáo viên giỏi trường, thi GVDG cấp huyện, đây là một cuộc thi, một sân chơi, một phương pháp học tập nhằm nâng cao nghiệp vụ, đáp ứng việc đổi mới dạy và học theo hướng phát triển năng lực học sinh.
Bồi dưỡng HS giỏi, phụ đạo HS yếu:
+ Cuối tháng 9, GV giảng dạy hình thành đội tuyển HS giỏi lớp 6, 7, 8, 9 theo sự phân công của Tổ chuyên môn (có danh sách kèm theo). GV dạy bồi dưỡng các môn theo kế hoạch giảng dạy cụ thể với chuyên môn.
+ Danh sách giáo viên bồi dưỡng HSG:
STT |
Họ và tên Gv |
Môn - lớp dạy |
Ghi chú |
1 |
Hoàng Thị Thu Hiền |
Bồi dưỡng toan 8, MTCT 8 |
|
2 |
Trương Thị Đào |
Bồi dưỡng Toán 7, 9 |
|
3 |
Hoàng Thị Nhung |
Tin 8, 9 |
|
4 |
Trần Văn Trúc |
Bồi dưỡng Toán 6,MTCT 7 |
|
5 |
Nguyễn Văn Thanh |
+ Chỉ tiêu cụ thể như sau:
- Tổ chuyên môn hướng dẫn ít nhất 01 (nhóm) học sinh thực hiện, tham gia đầy đủ các Hội thi, hoạt động chuyên môn, học sinh nghiên cứu khoa học …
Thầy Trần Văn Trúc có 02 HS đạt giải cấp huyện: môn Toán 01, MTCT 012 Cô Hoàng Thị Nhung 02 HS đạt giải cấp huyện môn Tin 8, 9
Cô Trương Thị Đào có 02 HS đạt giải cấp huyện môn Toán 7, 9 Cô Hoàng Thị Thu Hiền có 01 HS đạt giải cấp huyện môn Toán 8, MTCT 01- 100% giáo viên trong tổ biết soạn giáo án áp dụng hiệu quả các phương pháp dạy học, khai thác mạng internet phục vụ dạy học. Có …% ở mức thành thạo …
- 100% giáo viên có kỹ năng ứng dụng phần mềm quản lý và đánh giá kết quả học sinh.
b) Biện pháp thực hiện:
- Xây dựng chương trình bồi dưỡng học sinh giỏi (bộ môn, hội thi) ……...
- Tăng cường số buổi bồi dưỡng thêm cho đội tuyển.
- Tổ chức chọn, phát hiện học sinh có năng khiếu.
- Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các học sinh tham gia học bồi dưỡng và dự thi.
- Hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học, Cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn.
+ Phụ đạo học sinh yếu: Giáo viên đứng lớp chịu trách nhiệm dạy phụ đạo cho các em HS yếu kém bằng cách tích hợp trong tiết dạy trên lớp, PPDH "đôi bạn cùng tiến" hoặc ngoài giờ lên lớp.
+Chỉ tiêu phấn đấu:
- Về HS yếu: Tổ phấn đấu tăng cường công tác phụ đạo HS yếu dưới mọi hình thức để giảm tỉ lệ HS yếu đến mức thấp nhất.
3: Công tác dự giờ thao giảng, kiểm tra toàn diện, triển khai chuyên đề:
Giải pháp thực hiện:
- Ngay từ đầu năm học, giáo viên đăng ký thao giảng và đăng ký chuyên đề để chủ động triển khai và tổ chức thực hiện.
- Dự giờ học hỏi, đúc rút kinh nghiệm của giáo viên trong tổ là: 18 tiết/năm.
- Thao giảng: 10 tiết /năm, trong đó thao giảng 8, chuyên đề 2.
+ Thao giảng:
STT |
Tên giáo viên |
Tên bài dạy |
Tuần |
Lớp |
1 |
Trương Thị Đào |
Luyện tập đồ thị hàm số y =ax + b |
12 |
9 |
Đường trung trực của một đoạn thẳng |
25 |
7 |
||
2 |
Hoàng Thị Nhung |
Bài 5: Ứng xử trên mạng |
7 |
7 |
Bài 6: Câu lệnh điều kiện |
14 |
8 |
||
3 |
Trần Văn Trúc |
Tiết 30 Thứ tự trong tập hợp số nguyên |
11 |
6 |
Bài 5:Trung điểm của đoạn thẳng |
27 |
6 |
||
4 |
Hoàng Thị Thu Hiền |
Phép cộng phân thức đại số |
15 |
8 |
Bất phương trình bậc nhất một ẩn |
29 |
8 |
+ Triển khai chuyên đề:
Trong học kỳ I: Chuyên đề môn Tin: :“ Tìm hiểu cách ứng xử trên môi trường mạng trong Tin học 7"do cô Nhung triển khai.
Trong học kỳ II Chuyên đề Toán: “Hoạt động thực hành và trãi nghiệm làm giàn hoa tam giác để trang trí lớp học.” do cô Đào triển khai
- Trong năm kiểm tra toàn diện 01 GV : Học kỳ 2 kiểm tra toàn diện 1 giáo viên(C. Đào), kiểm tra đột xuất 01 giáo viên, dự giờ thao giảng mỗi giáo viên 02 tiết/năm, chú trọng dự giờ đột xuất, động viên nhắc nhỡ để hoàn thành tốt nhiệm vụ
Kiểm tra hồ sơ của cán bộ giáo viên 02 lần/giáo viên/học kỳ.
Ngoài ra giáo viên nộp giáo án để chuyên môn nhà trường duyệt và kiểm tra khi có yêu cầu
4. Đổi mới sinh hoạt tổ, thúc đẩy hoạt động chuyên môn :
Từ việc sinh hoạt chuyên môn chủ yếu là đánh giá hoạt động và triển khai các hoạt động của hai tuần tiếp theo sang sinh hoạt theo chủ đề, chú trọng và chú ý đến phát triển năng lực cho người học.
Tổ chuyên môn đổi mới hình thức sinh hoạt chuyên môn, đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá; tổ chức và quản lí các hoạt động chuyên môn của trường trung học qua mạng cho mỗi chủ đề theo hướng dẫn tại Công văn số 5555/BGDĐT-GDTrH ngày 08/10/2014 của Bộ GDĐT
- Mỗi giáo viên phải dự giờ đồng nghiệp đúng theo điều lệ trường phổ thông. Người dự giờ phải báo trước cho người dạy biết trước ít nhất 01 ngày. Tổ trưởng, tổ phó dự giờ đột xuất bất cứ lúc nào và chỉ cần báo trước 5- 15 phút.
5. Tăng cường việc sử dụng thiết bị dạy học.
Trên cơ sở kế hoạch sử dụng thiết bị đầu năm của giáo viên, tổ trưởng và giáo viên tiến hành rà soát các thiết bị đã bị hư hỏng hoặc hết hạn và không có khả năng sử dụng để đề nghị thanh lý tiêu hủy, đồng thời lập danh sách đề nghị nhà trường tiến hành mua bổ sung để đáp ứng cho nhu cầu sử dụng.
Chỉ đạo giáo viên lập kế hoạch sử dụng thiết bị dạy học theo học kỳ, theo từng tuần.
Tổ chuyên môn thường xuyên kiểm tra theo kế hoạch để nhắc nhỡ, khuyến khích các tiết dạy có ứng dụng CNTT
+ IV. Lịch trình công tác trong năm học:
Tháng |
Nội dung công việc |
Người thực hiện |
Ghi chú |
Tháng 8/2022 |
- Bầu tổ trưởng Chuẩn bị các phương tiện để phục vụ dạy học |
Cả tổ
|
|
Tháng 9/2022 |
- Dạy học tuần 1 bắt đầu từ ngày 06/9/2022 - Khai giảng năm học mới. - Phân công chuyên môn trong tổ. - Tham gia lao động vệ sinh chuẩn bị cho năm học mới. - Xây dựng KHDH bộ môn, KHGD tổ chuyên môn. - Tham gia học chính trị đầu năm( nếu có lịch). - Giáo viên nhận các loại hồ sơ theo công tác được giao. - GV xây dựng kế hoạch cá nhân: Lưu ý về chỉ tiêu chất lượng , đăng ký SL học sinh giỏi, đăng ký chuyên đề, ... - Lập danh sách HSG bộ môn, tiến hành bồi dưỡng. - GV lên kế hoạch sử dụng thiết bị năm học 2022 – 2023 - Hoàn thành kế hoạch tổ chuyên môn. |
Cả tổ Cả tổ Cả tổ Cả tổ
Cả tổ Cả tổ Cả tổ GVBM GVBM
TT |
|
Tháng 10/2022
|
- Hội nghị tổ chuyên môn. - Chuẩn bị và tham dự Hội nghị CB,CC, VC; Hội nghị Công đoàn, chi đoàn, L Đội - Thao giảng 4 tiết. - Sinh hoạt tổ chuyên môn, chuyên đề. - Triển khai kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên năm học 2022 – 2023 - Cập nhật thông tin lên Cổng TT GDĐT để báo cáo đầu năm Kiểm tra hồ sơ giáo viên lần 1 - Bồi dưỡng HSG giải toán bằng MTCT lớp 8. - Tham gia tổ chức kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10. |
Cả tổ Cả tổ
GVBM Cả tổ
Cả tổ Cả tổ
C. Đào C. Đào |
|
|