Tổ Toán Tin
Kế hoạch năm 2021-2022
TRƯỜNG THCS PHONG XUÂN TỔ: TOÁN - TIN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Phong Xuân, ngày 02 tháng 10 năm 2021 |
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC TỔ TOÁN TIN
NĂM HỌC 2021-2022
Năm học 2021-2022 là năm học tiếp tục triển khai Kế hoạch hành động của ngành Giáo dục triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
- Căn cứ vào Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2021- 2022 của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thừa Thiên Huế;
- Căn cứ vào phương hướng nhiệm vụ năm học 2021- 2022 của Phòng GD&ĐT;
- Căn cứ phương hướng, nhiệm vụ năm học 2021-2022 của trường THCS Phong Xuân;
- Căn cứ vào Nghị quyết Hội nghị công chức, viên chức năm học
2021-2022;
- Tổ Toán – Tin xây dựng kế hoạch hoạt động năm học 2021-2022 như sau:
I. Đặc điểm tình hình:
1. Thuận lợi:
- Tổ có 05 thành viên trong đó 04 giáo viên và 01 lãnh đạo, đều đạt chuẩn và trên chuẩn. Nhiều cá nhân có phong trào thi đua trong dạy tốt, có 1 giáo viên đạt CSTĐ cơ sở và còn lại đạt lao động tiên tiến.
- Giáo viên có tinh thần tự học tự rèn khá cao, luôn trau đồi kiến thức, tự học để không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Vì vậy kết quả bồi dưỡng thường xuyên của giáo viên đều đạt Khá và Giỏi.
- Tập thể có tinh thần đoàn kết, hoà nhã trong quan hệ, luôn tương trợ giúp đỡ lẫn nhau khi gặp khó khăn.
- Nhiệt tình trong công tác và có kỷ luật lao động tốt, có nhiều sáng tạo trong công việc.
- Sự quan tâm tạo mọi điều kiện của BGH nhà trường trong công tác giảng dạy.
- Nhiều phụ huynh học sinh luôn quan tâm đến việc học của con em.
2. Khó khăn:
- Năm học diễn ra trong tình hình dịch bệnh phức tạp.
- Một số phụ huynh học sinh chưa có điều kiện cơ sở để đáp ứng việc học trực tuyến của học sinh.
-Trình độ của học sinh không đồng đều nên việc sử dụng các phương pháp dạy học mới còn gặp nhiều khó khăn.
- Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học như phòng tin thiếu máy để học sinh thực hành phục vụ cho việc rèn kỹ năng thực hành cho học sinh.
II. Các chỉ tiêu chủ yếu.
1 . Về chất lượng bộ môn:
Môn |
Khối/sĩ số |
Giỏi |
Khá |
T bình |
Yếu |
||||
SL |
TL% |
SL |
TL% |
SL |
TL% |
SL |
TL% |
||
Toán |
6/69 |
17 |
24,7 |
20 |
29 |
28 |
40,5 |
4 |
5,8 |
7/82 |
17 |
20,7 |
23 |
28 |
38 |
46,4 |
4 |
4,9 |
|
8/75 |
12 |
16 |
20 |
26,7 |
39 |
52 |
4 |
5,3 |
|
9/77 |
12 |
15,6 |
22 |
28,6 |
39 |
50,6 |
4 |
5,2 |
|
Tin |
K6/69 |
16 |
23.2 |
32 |
46.4 |
21 |
30.4 |
|
|
K7/82 |
20 |
24.4 |
32 |
39 |
30 |
36.6 |
|
|
|
K8/75 |
18 |
24 |
32 |
42.3 |
25 |
33.3 |
|
|
|
K9/77 |
18 |
23.4 |
33 |
43.8 |
26 |
33.8 |
|
|
3 . Về học sinh giỏi :
Có 1-2 học sinh giỏi cấp Huyện trên môn.
4 . Về giáo viên.
- Có 1 giáo viên đạt GVDG cấp huyện.
- Có 2 giáo viên đạt chiến sĩ TĐCS.
- Có 3 đạt danh hiệu Lao động tiên tiến.
III. Các nhiệm vụ và giải pháp.
1. Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá
a) Đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học
Giáo viên xây dựng kế hoạch bài học theo hướng tăng cường, phát huy tính chủ động, tích cực, tự học của học sinh thông qua việc thiết kế tiến trình dạy học thành các hoạt động học để thực hiện cả ở trên lớp và ngoài lớp học. Tiếp tục quán triệt tinh thần giáo dục tích hợp khoa học - công nghệ - kĩ thuật - toán (Science - Technology - Engineering – Mathematic: STEM) trong việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông ở những môn học.
Tổ chuyên môn chủ động lựa chọn nội dung, xây dựng các chủ đề dạy học trong mỗi môn học và các chủ đề tích hợp nội môn, liên môn, đồng thời xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp với các chủ đề và theo hình thức, phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực.
Dạy học theo phương phát triển năng lực tự phát hiện vấn đề, tự đặt giả thiết và tự tìm biện pháp để giải quyết vấn đề, chuyên đề môn Toán, Tin.
Chú trọng rèn luyện cho học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu để tiếp nhận và vận dụng kiến thức mới thông qua giải quyết nhiệm vụ học tập đặt ra trong bài học; dành nhiều thời gian trên lớp cho học sinh trình bày, thảo luận, luyện tập, thực hành, bảo vệ kết quả học tập của mình; giáo viên tổng hợp, nhận xét, đánh giá, kết luận để học sinh tiếp nhận và vận dụng.
b) Đổi mới phương pháp, hình thức kiểm tra đánh giá
Kiểm tra, đánh giá học sinh đảm bảo thực chất, khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực và sự tiến bộ của học sinh.
Chú trọng đánh giá thường xuyên đối với tất cả học sinh: đánh giá qua các hoạt động trên lớp; đánh giá qua hồ sơ học tập, vở học tập; đánh giá qua việc học sinh báo cáo kết quả thực hành, thí nghiệm; đánh giá qua bài thuyết trình (bài viết, bài trình chiếu, video…).
Thực hiện nghiêm túc việc xây dựng đề kiểm tra giữa HK I, cuối học kì, cuối năm học theo ma trận và viết câu hỏi phục vụ ma trận đề. Căn cứ vào mức độ phát triển năng lực của học sinh, giáo viên và nhà trường xác định tỉ lệ các câu hỏi, bài tập theo 4 mức độ yêu cầu trong các bài kiểm tra trên nguyên tắc đảm bảo sự phù hợp với đối tượng học sinh và tăng dần tỉ lệ các câu hỏi, bài tập ở mức độ yêu cầu vận dụng, vận dụng cao.
Kết hợp một cách hợp lí giữa hình thức tự luận với trắc nghiệm khách quan, giữa kiểm tra lí thuyết và kiểm tra thực hành trong các bài kiểm tra; tiếp tục nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức liên môn vào thực tiễn; tăng cường ra các câu hỏi mở, gắn với thời sự quê hương, đất nước đối với các môn thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn để học sinh được bày tỏ chính kiến của mình về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội.
2. Triển khai có hiệu quả công tác bồi dưỡng thường xuyên, tự học để nâng cao trình độ:
Giải pháp thực hiện:
- Thao giảng, dự giờ là một hoạt động nâng cao trình độ chuyên môn và năng lực sư phạm. Muốn hoạt động này có hiệu quả thiết thực mỗi giáo viên trong tổ phải nhận thức đúng đắn về việc thao giảng và dự giờ nhằm nâng cao hiệu quả, năng lực công tác. Cụ thể sau một tiết dạy phải góp ý xây dựng một cách nghiêm túc, rút kinh nghiệm để vận dụng chung cho tổ.
- Mỗi giáo viên trong tổ phải thao giảng ít nhất 04 tiết trong năm, tất cả các tiết đều có ứng dụng CNTT trong giảng dạy, tuy nhiên tránh lạm dụng CNTT làm cho tiết dạy trở nên áp đặt, không phát triển được năng lực cho học sinh.
- Các giáo viên đăng ký chiến sĩ thi đua cơ sở phải viết 01 SKKN theo như đăng ký đầu năm học. Các giáo viên còn lại phải đăng ký và triển khai chuyên đề để đúc rút kinh nghiệm.
- Thực hiện bồi dưỡng thường xuyên một cách nghiêm túc.Bao gồm kế hoạch bồi dưỡng, sổ bồi dưỡng thường xuyên và báo cáo bồi dưỡng vào cuối năm.
3. Thi giáo viên giỏi trường, giỏi huyện, bồi dưỡng HSG, phụ đạo học sinh yếu
Giải pháp thực hiện:
- Thực hiện công văn hướng dẫn của Phòng, ngay từ đầu năm tổ đã chỉ đạo các đồng chí giáo viên chưa đạt giáo viên giỏi huyện, chủ động đăng ký tham gia thi giáo viên giỏi trường, thi GVDG cấp huyện, đây là một cuộc thi, một sân chơi, một phương pháp học tập nhằm nâng cao nghiệp vụ, đáp ứng việc đổi mới dạy và học theo hướng phát triển năng lực học sinh.
Bồi dưỡng HS giỏi, phụ đạo HS yếu:
+ Cuối tháng 9, GV giảng dạy hình thành đội tuyển HS giỏi lớp 6, 7, 8, 9 theo sự phân công của Tổ chuyên môn (có danh sách kèm theo). GV dạy bồi dưỡng các môn theo kế hoạch giảng dạy cụ thể với chuyên môn.
+ Danh sách giáo viên bồi dưỡng HSG:
STT |
Họ và tên Gv |
Môn - lớp dạy |
Ghi chú |
1 |
Hoàng Thị Thu Hiền |
Bồi dưỡng, PT các hội thi của Đội |
|
2 |
Trương Thị Đào |
Bồi dưỡng Toán 9, MTCT 8 |
|
3 |
Ngô Sang |
Tin 8, 9 |
|
4 |
Trần Văn Trúc |
Bồi dưỡng Toán 6,8 |
|
5 |
Nguyễn Văn Thanh |
Bồi dưỡng Toán 8 |
+ Chỉ tiêu cụ thể như sau:
Thầy giáo Trần Văn Trúc có 01 HS đạt giải cấp Huyện môn Toán2 Thầy giáo Ngô Sang 01 HS đạt giải cấp Huyện môn Tin
Cô giáoTrương Thị Đào có 01 HS đạt giải cấp Huyện môn Toán Thầy giáo Nguyễn Văn Thanh có 01 HS đạt giải cấp Huyện môn Toán+ Phụ đạo học sinh yếu: Giáo viên đứng lớp chịu trách nhiệm dạy phụ đạo cho các em HS yếu kém bằng cách tích hợp trong tiết dạy trên lớp, PPDH "đôi bạn cùng tiến" hoặc ngoài giờ lên lớp.
+Chỉ tiêu phấn đấu:
- Về HS yếu: Tổ phấn đấu tăng cường công tác phụ đạo HS yếu dưới mọi hình thức để giảm tỉ lệ HS yếu đến mức thấp nhất.
3: Công tác dự giờ thao giảng, kiểm tra toàn diện, triển khai chuyên đề:
Giải pháp thực hiện:
- Ngay từ đầu năm học, giáo viên đăng ký thao giảng và đăng ký chuyên đề để chủ động triển khai và tổ chức thực hiện.
- Dự giờ học hỏi, đúc rút kinh nghiệm của giáo viên trong tổ là: 20 tiết/năm.
- Thao giảng: 14 tiết /năm.
- Triển khai chuyên đề:
+ Chuyên đề 1 : Môn Toán: Khám phá các phép tính về phân số môn Toán 6 của trường THCS Phong Xuân. (học kì 2)
+ Chuyên đề 2: Môn Tin: :“ Sử dụng các hàm một cách hiệu quả để tính toán môn tin học 7 ở trường THCS Phong Xuân".
- Trong năm kiểm tra toàn diện 01 GV : Học kỳ I kiểm tra toàn diện 1 giáo viên( thầy Sang), kiểm tra đột xuất 01 giáo viên, dự giờ thao giảng mỗi giáo viên 02 tiết/học kỳ, chú trọng dự giờ đột xuất, động viên nhắc nhỡ để hoàn thành tốt nhiệm vụ
Kiểm tra hồ sơ của cán bộ giáo viên 02 lần/giáo viên/học kỳ.
Ngoài ra giáo viên nộp giáo án để chuyên môn nhà trường duyệt và kiểm tra khi có yêu cầu
4. Đổi mới sinh hoạt tổ, thúc đẩy hoạt động chuyên môn :
Từ việc sinh hoạt chuyên môn chủ yếu là đánh giá hoạt động và triển khai các hoạt động của hai tuần tiếp theo sang sinh hoạt theo chủ đề, chú trọng và chú ý đến phát triển năng lực cho người học.
Tổ chuyên môn đổi mới hình thức sinh hoạt chuyên môn, đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá; tổ chức và quản lí các hoạt động chuyên môn của trường trung học qua mạng cho mỗi chủ đề theo hướng dẫn tại Công văn số 5555/BGDĐT-GDTrH ngày 08/10/2014 của Bộ GDĐT
- Mỗi giáo viên phải dự giờ đồng nghiệp đúng theo điều lệ trường phổ thông. Người dự giờ phải báo trước cho người dạy biết trước ít nhất 01 ngày. Tổ trưởng, tổ phó dự giờ đột xuất bất cứ lúc nào và chỉ cần báo trước 5- 15 phút.
5. Tăng cường việc sử dụng thiết bị dạy học.
Trên cơ sở kế hoạch sử dụng thiết bị đầu năm của giáo viên, tổ trưởng và giáo viên tiến hành rà soát các thiết bị đã bị hư hỏng hoặc hết hạn và không có khả năng sử dụng để đề nghị thanh lý tiêu hủy, đồng thời lập danh sách đề nghị nhà trường tiến hành mua bổ sung để đáp ứng cho nhu cầu sử dụng.
Chỉ đạo giáo viên lập kế hoạch sử dụng thiết bị dạy học theo học kỳ, theo từng tuần.
Tổ chuyên môn thường xuyên kiểm tra theo kế hoạch để nhắc nhỡ, khuyến khích các tiết dạy có ứng dụng CNTT
+ IV. Lịch trình công tác trong năm học:
Tháng |
Nội dung công việc |
Người thực hiện |
Ghi chú |
Tháng 8/2021 |
- Bầu tổ trưởng Chuẩn bị các phương tiện để phục vụ dạy học |
Cả tổ
|
|
Tháng 9/2021 |
- Dạy học tuần 1 bắt đầu từ ngày 06/9/2020 - Khai giảng năm học mới. - Phân công chuyên môn trong tổ. - Tham gia lao động vệ sinh chuẩn bị cho năm học mới. - Xây dựng KHDH bộ môn, KHGD tổ chuyên môn. - Tham gia học chính trị đầu năm( nếu có lịch). - Giáo viên nhận các loại hồ sơ theo công tác được giao. - GV xây dựng kế hoạch cá nhân: Lưu ý về chỉ tiêu chất lượng , đăng ký SL học sinh giỏi, đăng ký chuyên đề, ... - Lập danh sách HSG bộ môn, tiến hành bồi dưỡng. - GV lên kế hoạch sử dụng thiết bị năm học 2021 – 2022 - Hoàn thành kế hoạch tổ chuyên môn. |
Cả tổ Cả tổ Cả tổ Cả tổ
Cả tổ
Cả tổ Cả tổ
GVBM
GVBM
TT |
|
Tháng 10/2021
|
- Hội nghị tổ chuyên môn. - Chuẩn bị và tham dự Hội nghị CB,CC, VC; Hội nghị Công đoàn, chi đoàn, L Đội - Thao giảng 4 tiết. - Sinh hoạt tổ chuyên môn, chuyên đề. - Triển khai kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên năm học 2021 – 2022 - Cập nhật thông tin lên Cổng TT GDĐT để báo cáo đầu năm Kiểm tra hồ sơ giáo viên lần 1 - Bồi dưỡng HSG giải toán bằng MTCT lớp 8. - Tham gia tổ chức kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10. |
Cả tổ Cả tổ
GVBM Cả tổ
Cả tổ Cả tổ
C. Đào C. Đào
|
|
Tháng 11/2021 |
Thao giảng 3 Tiết Tiếp tục bồi dưỡng HSG - Kiện toàn hồ sơ tổ - Giáo viên cập nhật điểm trên cổng thông tin và sổ. - Kiểm tra việc cập nhật lịch báo giảng, mượn và sử dụng thiết bị của giáo viên. - - Sinh hoạt tổ chuyên môn. Triển khai chuyên đề Tin - Tham gia tổ chức kỷ niệm ngày 20/11. - Kiểm tra toàn diện.(dự 2 tiết) - Rà soát chương trình dạy bù. - Bồi dưỡng thường xuyên. |
GVBM Cả tổ C. Đào GVBM
C. Đào
Cả tổ Cả tổ
T. Sang GVBM GVBM |
|
Tháng 12/2021 |
- Giáo viên tham dự hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường. - Thao giảng 3 tiết - Tiếp tục bồi dưỡng HSG - Bồi dưỡng thường xuyên. - Sinh hoạt tổ chuyên môn, chuyên đề. - Tham gia sinh hoạt chuyên môn theo Cụm( nếu có ). - Hướng dẫn HS tham gia thi Học sinh giỏi lớp 9 cấp huyện. - Ra đề cương ôn tập cho học sinh và kiểm tra học kỳ I - Coi kiểm tra học kỳ I - Kiểm tra hồ sơ cả tổ lần 2 |
Cả tổ
GVBM
Cả tổ
Cả tổ
Cả tổ C. Đào |
|
Tháng 01/2022 |
- Tiếp tục bồi dưỡng HSG - Sinh hoạt tổ chuyên môn. Chuyên đề:…………….. - Hoàn thành báo cáo sơ kết học kì I. - Sơ kết học kì I. - Dạy học TKB học kỳ II - Cập nhật thông tin lên Cổng TTGDĐT để báo cáo giữa năm - Bồi dưỡng thường xuyên |
GVBM
GVBM C. Đào Theo lịch CM Cả tổ
|
|
Tháng 02/2022 |
- Kiểm tra toàn diện (dự 2 tiết) - Sinh hoạt tổ chuyên môn. Triển khai chuyên đề Toán - Nghĩ tết nguyên đán - Thao giảng 4 tiết - Giáo viên viết SKKN - Tiếp tục bồi dưỡng HSG - Phụ đạo học sinh yếu - Kiểm tra hồ sơ chuyên môn lần 3 - Bồi dưỡng thường xuyên |
T . Trúc T . Trúc
GVBM
Cả tổ
GVBM C. Đào
Cả tổ |
|
Tháng 3/2022 |
- Tiếp tục bồi dưỡng HSG - Tham gia các hoạt động chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3. - Tham gia sinh hoạt chuyên môn theo Cụm ( nếu có). - Thao giảng. (3 tiết) - Phụ đạo HS yếu - Bồi dưỡng thường xuyên |
Cả tổ
Cả tổ
|
|
Tháng 4/2022 |
- Tham gia các hoạt động kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và ngày Quốc tế Lao động 01/5. - Giáo viên hướng dẫn ôn tập và kiểm tra học kỳ II. - Tham gia kì thi chọn học sinh giỏi cấp huyện lớp 6, 7, 8 - Tiếp tục phụ đạo học sinh yếu - Kiểm tra hồ sơ chuyên môn lần 4 - Nghiệm thu SKKN ở tổ - Bồi dưỡng thường xuyên - Sinh hoạt tổ chuyên môn, chuyên đề. |
Cả tổ
GVBM, GVCN
C. Đào
Cả tổ
|
|
Tháng 5/2022 |
- Tham gia các hoạt động kỷ niệm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và ngày thành lập Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh. - Coi kiểm tra học kỳ II - Chấm bài kiểm tra học kỳ II - Tổng hợp cộng vào điểm - Báo cáo tổng kết tổ, năm học 2021-2022. - Tham gia xét tốt nghiệp lớp 9 tại trường. - Cập nhật thông tin lên Cổng TT GDĐT để báo cáo cuối năm. - Giáo viên nộp toàn bộ hồ sơ sổ sách - Họp xét thi đua nhà trường - Họp tổ, tổng kết tổ - Tham dự tổng kết năm học 2021-2022 |
Cả tổ
Theo lịch CM
GVBM
GVBM, GVCN
Cả tổ |
|
Tháng 6/2022 |
- Nghỉ hè - Tham gia công tác tuyển sinh lớp 6 - Tham gia tham quan cùng Công đoàn |
|
|
Tháng 7/2022 |
Nghỉ hè |
|
V. Đăng ký danh hiệu thi đua, khen thưởng .
1. Tập thể.
a) Danh hiệu thi đua: Tổ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
b) Khen thưởng: Trường khen
2. Cá nhân:
STT |
Họ và tên Gv |
Tên đề tài, SKKN |
Danh hiệu thi đua |
Ghi chú |
1 |
Nguyễn Văn Thanh |
CSTĐCS |
|
|
2 |
Hoàng Thị Thu Hiền |
Một số biện pháp cơ bản xây dựng đội trực, đội tự quản trong từng chi đội của trường THCS Phong Xuân. (Tháng 3) |
CSTĐCS |
|
3 |
Trương Thị Đào |
LĐTT |
|
|
4 |
Ngô Sang |
|
LĐTT |
|
5 |
Trần Văn Trúc |
|
LĐTT |
|
DUYỆT CỦA BGH HIỆU TRƯỞNG
Hoàng Xuân Hòa |
TỔ TRƯỞNG
Trương Thị Đào
|