PHÓ HIỆU TRƯỞNG
Kế hoạch năm 2017-2018
PHÒNG GD&ĐT PHONG ĐIỀN CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆTNAM
TRƯỜNG THCS PHONG XUÂN Độc lập -Tự do - Hạnh phúc
Số : …. /KH-THCS-CM
Phong Xuân, ngày 17 tháng 9 năm 2017
KẾ HOẠCH CHUYÊN MÔN
NĂM 2017-2018
Thực hiện nhiệm vụ năm học 2017-2018 của Sở GD&ĐT Thừa Thiên Huế, Phòng GD& ĐT Phong Điền.
Nhằm tạo chuyển biến mọi mặt của đơn vị trong năm học 2017- 2018, Bộ phận chuyên môn Trường THCS Phong Xuân căn cứ nhiệm vụ năm học của PGD&ĐT, kế hoạch chung của Trường, Kế hoạch các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch với những nội dung sau đây:
`PHẦN THỨ NHẤT
ĐÁNH GIÁ CÁC NỘI DUNG CHUYÊN MÔN NĂM HỌC 2016-2017:
A. Các nội dung trọng tâm đã làm được năm 2016-2017
I. Các mặt chất lượng.
- Số lượng học sinh đầu năm: 343 trong đó Khối 6: 97, Khối 7: 88, Khối 8: 86, Khối 9: 72. ( Tỷ lệ duy trì trên 99%)
- Số học sinh giảm là 10 em trong đó bỏ học 03 chiếm tỷ lệ 0,87 %. Trong đó khối 7 giảm 01, khối 8 giảm 5em, khối 9 giảm 4 ( Học sinh khối 8,9 tất cả đều đi học nghề.)
- Chất lượng đại trà cả năm có tỷ lệ Học sinh giỏi : có 49 em đạt tỷ lệ 14,7% Cao hơn năm trước 3%
, HS Khá :147 Tỷ lệ: 44,14%, đạt kế hoạch đề ra
- HS yếu 8 tỷ lệ 2,10% thấp hơn năm học 2016-2017: 0,53%
- Tỷ lệ lên lớp là 98 %, tỷ lệ lên lớp sau khi kiểm tra lại là 100%.
- Học sinh TN lớp 9: Tỷ lệ 100%.
- Hạnh Kiểm : Tốt 277 tỷ lệ : 83,18%; Khá 48 tỷ lệ : 13,79% ;T Bình 02 tỷ lệ 0,57%
- Kết quả học sinh tham gia các kỳ thi Học sinh giỏ ( Đạt 02 giải ngữ văn lớp 8 (trong đó 0 1 giải nhất và 01 giải ba,02 giải huyện Lớp 9, trong đó 01 giải ba tiếng anh, 01 giải KK địa lý)
- Các giải phong trào
+ Đạt 01 giải nhì Thi Hùng biện tiếng anh
+ Các giải thi phong trà
+ Giải KK thi STK
+ Thi IOE Đạt 01 giải nhì, 01 giải ba
+ Thi Viết về một cuốn sách Đạt 02 giải KK
+ Thi giải toán qua mạng Đạt 01 giải nhất, 01 giải ba, 01 giải KK
+ Thi Vtj lý qua mạng Đạt 01 giải KK
+ Thi Điền kinh Đạt giải nhất huyện , giải nhì tỉnh
+ Thi chạy việt giã: Đạt giải nhất toàn đoàn
+ Thi IOE cấp tỉnh đạt 02 giải KK
- Hoạt động NGLL
- Trong năm học đã tổ chức được nhiều hoạt động ( Thi tìm hiểu về truyền thống nhà trường, thi báo tường nhân ngày 20/11, thi kể chuyện về Bác Hồ, thi tìm hiểu về Quân Đội nhân dân Việt Nam, thi Rung chuông vàng tại huyện, cùng các hoạt động văn nghệ thể dục thể thao, Liên đội đã tham gia quỷ vì người nghèo….)
- Các nội dung đã làm được
+ Thu gom giấy vụn đạt 379 Kg đạt kế hoạch 97%
+ Quyên gopsd được 26 phần quà tặng bạn nghèo vượt khó trị giá 7800.000 đồng
+ uyên góp quỷ đền ơn đáp nghía đạt 8. 200. 000 đồng
+ Nhận chăm sóc 01 gia đình có công với cách mạng
+ Kết nạp được 04 Đoàn viên
+ Tham gia đầy đủ các hoạt động của ngành và địa phương tổ chức và đạt kết quả tốt.
II. Những Hạn chế.
- Chất lượng Học lực còn thấp so với toàn huyện
- Đội tuyển Học sinh dự thi các giải tuy đã có tiến bộ những nhiều môn không có học sinh đạt giải.
- Phong trào dự thi đầy đủ nhưng chất lượng còn hạn chế.
- Chất lượng đội ngũ tuy có tăng về lượng nhưng còn hạn chế nhiều về năng lực.
- Công tác Đổi mới hoạt động chuyên môn chưa tốt.
PHẦN THỨ HAI
KẾ HOẠCH CHUYÊN MÔN NĂM 2017-2018
Căn cứ Hướng dẫn nhiệm vụ năm học của PGD&ĐT về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục Trung học năm học 2017 - 2018 và Báo cáo tổng kết năm học 2016 - 2017, phương hướng nhiệm vụ năm học 2017 - 2018 của UBND huyện, Phòng GD&ĐT hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2017 - 2018 cấp THCS như sau:
A. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
Thực hiện các nội dung kế hoạch mà PGDDT đã định hướng sau đây:
Tiếp tục triển khai Chương trình hành động của Bộ GD&ĐT thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; Quyết định 404/QĐ-TTg ngày 27/3/2015 của Thủ tướng về phê duyệt đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
1. Tăng cường nền nếp kỹ cương, chú trọng giáo dục toàn diện theo kế hoạch của trường đề ra.
2. Thực hiện Chương trình dạy học của Bộ GD&ĐT
3. Đôi Mới công tác quản lý từ tổ.
4 Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng mở, tích cực dự giờ đánh giá, giúp đỡ giáo viên. Áp dụng các nội dung chuyên đề đã tập huấn vào giảng dạy…
5. Tổ chức dạy các lớp tiếng anh lớp 6,7 theo chương trình thí điểm.
6. Tập trung chỉ đạo bồi dưỡng Học sinh giỏi, phụ đạo Học sinh yếu.
7. Tổ chức tốt Hoạt động NGLL, trãi nghiệm sáng tạo thu hút học sinh, góp phần tăng hiệu quả về chất lượng.
8. Tăng cường công tác chủ nhiệm lớp
9 Tích cực tự học tự rèn trong đội ngũ.
10. Thực hiện quy chế chuyên môn.( HSSS, Ngày công, Sinh hoạt….)
B. CÁC NỘI DUNG CỤ THỂ CHUYÊN MÔN.
I/ Thực hiện chương trình, kế hoạch dạy học
1/ Thực hiện chương trình
Thực hiện nghiêm 37 tuần theo quy định của BGD&ĐT, trong đó Học kỳ I : 19 tuần, Học kỳ II: 18 tuần.
2 Lớp học sinh lớp 6 tiến hành dạy Tiếng Anh chương trình hệ 10 năm
2/ Quy chế chuyên môn.
- 100% GV lên lớp phải có giáo án, giáo án soạn trước 01 tuần, có ghi rõ ngày soạn, tuần thực hiện. Những giáo viên được soạn giáo án điện tử phải được Hiệu trưởng và Phòng GD&ĐT phê duyệt.
- Có giáo án sử dụng công nghệ thông tin vào dạy học, đây được coi là công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên.
- Sử dụng có hiệu quả các phòng học bộ môn, GV không dạy chay, thực hiện việc ký mượn trả. Thường xuyên cập nhật kế hoạch sử dụng Thiết bị, đồ dùng dạy học vào cổng TTGD&ĐT theeo quy định. ( GV cập nhật cả Học kỳ vào cổng)
2.1/ Lên lớp:
Thực hiện nghiêm túc giờ giấc chuyên môn, nghiêm chỉnh thực hiện 45 phút trên lớp.
2.2/ Công tác kiểm tra chấm bài:
- Thực hiện nghiêm túc số lần kiểm tra bài đúng quy định theo thông tư 58/ BGD&ĐT, kiểm tra, chấm trả bài ghi điểm đúng quy chế.
2.3/ Công tác chủ nhiệm lớp
- Thực hiện đúng quy định trách nhiệm của giáo viên chủ nghiệm, lập đầy đủ các loại hồ sơ theo quy định hiện hành, thái độ phục vụ nhiệt tình năng động hết lòng vì học sinh thân yêu, có các giải pháp đưa phong trào lớp phát triển.
Chọn GV tiêu biểu thi GV CN giỏi.
2.4/ Công tác dự giờ dạy minh họa, thao giảng
Mỗi giáo viên phải có kế hoạch dự giờ đồng chí đồng đội để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, Số tiết dự đúng chuyên môn là 9 tiết tối thiểu/ kỳ cả năm là 18 tiết. phải có sổ dự giờ ghi chép đúng quy định.
2.5/ Công tác chuyên đề, sáng kiến kinh nghiệm
Mỗi giáo viên phải đăng ký tại tổ các chuyên đề mình thực hiện trong kỳ trong năm, sáng kiến hoạch chuyên đề có thể thực hiện từng cá nhân hoặc theo nhóm…
2.6/ Kỹ luật lao động
Thực hiện nghiêm túc giờ giấc chuyên môn ngày công lao động, nghỉ dạy phải có đơn xin phép, báo cáo cụ thể tình hình để tổ biết xử lý, những trường hợp phép riêng phải nhờ đồng chí dạy giúp không để trống tiết .
2.7/ Công tác phối kết hợp
Tất cả các thành viên đều làm việc theo đúng phần hành đúng người đúng việc tuy nhiên phải thường xuyên phối kết hợp cùng nhau tào sự đoàn kết thân ái Nhất là các giáo viê chủ nhiệm phải thường xuyên có sự liên hệ với giáo viên bộ môn…
II. MỘT SỐ CHỈ TIÊU CƠ BẢN
1. Xếp loại học sinh: Hạnh kiểm tốt, khá trên 90%; Học lực giỏi 17%.
Cụ thể:
* Hạnh kiểm:
Khối/ |
TS |
Tốt |
Khá |
Trung bình |
Yếu |
||||
Lớp |
HS |
SL |
TL |
SL |
TL |
SL |
TL |
SL |
TL |
6 |
76 |
62 |
81,57 |
12 |
15,78 |
2 |
2,63 |
0 |
0 |
7 |
96 |
85 |
88,54 |
11 |
11,46 |
0 |
0 |
0 |
0 |
8 |
83 |
71 |
85,54 |
12 |
14,46 |
0 |
0 |
0 |
0 |
9 |
74 |
65 |
87,84 |
9 |
12,16 |
0 |
0 |
0 |
0 |
Cộng |
329 |
283 |
86,01 |
44 |
13,38 |
2 |
0,61 |
0 |
0 |
* Học lực:
Khối/ |
TS |
Giỏi |
Khá |
Trung bình |
Yếu |
||||
Lớp |
HS |
SL |
TL |
SL |
TL |
SL |
TL |
SL |
TL |
6 |
76 |
12 |
15,78 |
25 |
32,89 |
37 |
48,68 |
2 |
2,63 |
7 |
96 |
20 |
20,83 |
52 |
54,16 |
23 |
23,96 |
1 |
1,04 |
8 |
83 |
13 |
15,66 |
27 |
32,53 |
40 |
48,19 |
3 |
3,61 |
9 |
74 |
11 |
14,86 |
35 |
47,30 |
28 |
37,84 |
0 |
0 |
Cộng |
329 |
56 |
17,02 |
139 |
42,25 |
128 |
38,91 |
6 |
1,82 |
2. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS 99% trở lên.
3. Số lượng đạt giải học sinh giỏi cấp huyện 5, cấp tỉnh 1
4. Tỷ lệ học sinh bỏ học dưới 1,0%.
5. Duy trì đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 2.
6. Từng bước xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia
7. Duy trì thư viện tiên tiến.
8. Hoàn thành tự đánh giá và bổ sung hồ sơ để dược đánh giá ngoài vào tháng 1/2018
9. 100% học sinh THCS lớp 8 tham gia học nghề phổ thông, tỷ lệ học sinh thi đỗ nghề trên 98%.
3/ Một số giải pháp:
3.1/ Tích hợp trong các hoạt động nâng cao chất lượng các mặt GD
- Thực hiện tốt việc tích hợp giáo dục đạo đức học sinh theo tấm gương Đạo đức Hồ Chí Minh, chú trong việc tuyên truyền giáo dục truyền thống Cách mạng , chủ quyền Quốc gia biên giới biển đảo, bảo vệ môi trường phòng tránh thiên tai giao thông các tệ nạn xã hội thông qua các hoạt động NGLL, trãi nghiệm sáng tạo
- Tổ chức nghiêm túc và có hiệu quả các buổi lễ chào cờ, đánh giá nhận xét thi đua của học sinh, tổ chức tập thể dục buổi sáng giữa giờ các hoạt động múa hát.
- Thực hiện được các nội dung Hoạt động NGLL mà Bộ GD&ĐT đã ban hành. (Có quyết định ban chỉ đạo HĐNGLL)
- Chỉ đạo ĐTNCSHCM, ĐTNTPHCM lập kế hoạch quy trình hoạt động năm tháng tuần theo chủ đề tháng.
3.2/ Xây dựng môi trường giáo dục:
- Xây dựng được một môi trường giáo dục thân thiện, dân chủ, lành mạnh, vui tươi, an toàn, đảm bảo vệ sinh học đường.
- Thực hiện tốt hai cuộc vận động: “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo ”, “ Xây dựng nhà trường thân thiện- học sinh tích cực ”. Lấy sự xanh, sạch, đẹp, vệ sinh làm trọng tâm cho công tác xây dựng trường học thân thiện.
- Đội TNTP Hồ Chí Minh thực hiện tốt việc tuyên truyền về an toàn giao thông và phòng chống ma tuý học đường.
3.3/ Đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá
- Đổi mới PP dạy học theo pp dạy học tích hợp đơn môn, liên môn. Giáo dục rèn luyện kỹ năng sông cho học sinh.
- Tổ chức có hiệu quả các chuyên đề theo pp bàn tay nặn bột ( Đối với các môn vật lý, sinh…)
- Duy trì việc dự giờ đánh giá giáo viên ở các tổ.
- Từng bước vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống, theo công văn số 233/PGD&ĐT- THCS. ( có 02 giáo án Sử dụng tích hợp kiến thức liên môn dự thi)
- Đổi mới về lề lối sinh hoạt chuyên môn, giảm hình thức tăng hiệu quả nhằm tháo gở những vấn đề cần quan tâm như dự giờ, đánh giá nhận xét tiết dạy, đổ mới soạn giáo án, đánh giá học học sinh, tinh giảm hồ sơ sổ sách.
- Đổi mới phương pháp dạy học theo tinh thần tích phát huy tính chủ động sáng tạo của người học , chú trọng day kiến thức và rèn luyện đạo đức học sinh, kỹ năng sống
- Công tác kiểm tra định kỳ: Tổ chức kiểm tra theo 02 chung đối với 03 môn Ngữ văn, toán , Tiếng Anh.. bài chấm phải có phần nhận xét đánh giá của giáo viên. Trả bài phải có sửa bài cho học sinh.
- Các khâu ra đề thực hiện nghiêm túc 4 yêu cầu: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng…
- Giáo viên bộ môn & giáo viên chủ nhiêm yêu cầu học sinh có túi cất bài kiểm tra sau khi giáo viên trả
- Nâng cao chất lượng đội ngũ cả về nhận thức chính trị & năng lực chuyên môn, tích cực tự học từ rèn nâng cao trình độ chuyên môn bằng các hoạt động thường xuyên…
- Tham gia đầy đủ các nội dung đã tập huấn và tập huấn lại cho đồng chí đồng đội
- Đổi mới lề lối làm việc và sinh hoạt chuyên môn tập trung tháo gỡ những vấn đề cần thiết.
3.4/ Tăng cường bồi dưỡng Học sinh giỏi, phụ đạo cho học sinh yếu kém.
a/ Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi.
Thực hiện kế hoạch dạy bồi dưỡng theo kế hoạch, Giáo viên được phân công cần có sự đầu tư công sức trí tuệ để có giáo án bồi dưỡng đạt hiệu quả.
- Thời gian Bồi dưỡng môn MTCT: từ 5 tháng 9 năm 2017, tham gia thi huyện tháng 10. Phân công thầy giáo Nguyễn Văn Dũng và thầy giáo Nguyễn Trung Trực bồi dưỡng
- Các Môn học khác công tác tổ chức Bồi Dưỡng bắt đầu từ tháng 10 năm 2017.
- Các tổ chuyên môn phân công bồi dưỡng cho từng giáo viên, căn cứ số tiết trên lớp & và năng lực từng người .
Phấn đấu mỗi tổ phải có từ 2-3 Học sinh giỏi. Tổ chuyên môn trực tiếp ký cam kết chỉ tiêu này với nhà trường. Toàn trường có từ 5 HS đạt giải trở lên, Trong đó 1-2 HS đạt giải cấp tỉnh.
- Công tác lập đội tuyển và phân công trên tinh thần công khai dân chủ thỏa mãn việc lựa chọ của học sinh.
b/ Đối với học sinh yếu kém:
- Chuyên môn lập kế hoạch để tham mưu cho nhà trường là không có Học sinh yếu về mặt học lực.
- Các GV phải có kế hoạch từ đầu năm học :Lập kế hoạch phụ đạo, có danh sách theo giỏi sự tiến bộ của HS.
- Nhà trường, tổ chuyên môn phân công cho giáo viên theo lịch, hình thức tăng tiết .
- Tổ chức dạy phụ đạo cho đối tượng học sinh yếu kém.
- Giao trách nhiệm cho từng giáo viên bộ môn, lập kế hoạch phụ đạo, Báo cáo định kỳ từng tháng chất lượng bồi dưỡng số học sinh yếu kém cho nhà trường, gắn chất lượng với các danh hiệu của giáo viên, của tổ và nhà trường trong việc giảm tỷ lệ học sinh yếu kém.
3.5/ Thường xuyên đổi mới phương pháp quản lý, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệm vụ giáo viên.
III/ Công tac kiểm tra
1 / Đối với tổ chuyên môn
+ Phải xây dựng kế hoạch năm, tháng, tuần công khai dân chủ cho các thành viên biết góp ý.
+ Thông qua các hoạt động chuyên môn tích cực đổi mới phương pháp dạy học theo tinh thần phát triển năng lực học sinh.
+ Có kế hoạch Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, bồi dưỡng thường xuyên theo công văn số 31 PGD&ĐT .
+ Tổ chức thao giảng, dự giờ đánh giá tiết dạy trên tinh thần phát triển năng lực Học sinh. kế hoạch .
+ Thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra theo hướng dẫn.
+ Tổ chức đánh giá SKKN.
+ Mỗi học kỳ thực hiện 01 lần kiểm tra đối với tổ trưởng chuyên môn.
2/ Đối với giáo viên
+ Mỗi kỳ thực hiện 01 lần kiểm tra đối với giáo viên, các nội dung quy về chế chuyên môn.
IV/ Tham gia các cuộc thi do Ngành, Trường, tổ chưc:
1. Thi học sinh giỏi
Thi học sinh giỏi các môn lớp 8,9: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, tiếng Anh, Toán, Vật lý, Sinh học, Tin học và Hóa học và Máy tính cầm tay. Riêng bộ môn tiếng Pháp, các trường có dạy học chọn học sinh để bồi dưỡng và cử tham dự thi tỉnh. Thi học sinh giỏi lớp 6,7 gồm các môn: Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh, MTCT (lớp 7).
2. Thi Olympic tiếng Anh trên Internet (IOE).
3. Thi giải Toán trên Internet (ViOlympic).
4. Thi khoa học kỹ thuật và sáng tạo thanh thiếu nhi.
5. Thi nghề phổ thông.
6. Thi hùng biện Tiếng Anh.
7. Tham gia Giải Điền kinh truyền thống cấp huyện.
8. Thi giáo viên dạy giỏi cấp trường.
9. Thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh.
10. Tham gia thi Giáo viên làm TPT Đội giỏi cấp huyện.
(Lịch các cuộc thi theo quy trình năm học.)
- Chuyên môn đề nghị đưa Hoạt động thi sáng tạo khoa học kỹ thuật vào tiêu chí thi đua các Tổ.
VII. Công tác kiểm tra và kiểm định chất lượng.
NHỮNG KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT
- Tổ chuyên môn cần thống nhất các loại HSSS theo hướng dẫn tại công văn số 332 PGD&ĐT, đề nghị nhà trường mua các kẹp hồ sơ để thống nhất toàn trường.
- Các loại báo cáo của giáo viên cho tổ trưởng cần thực hiện bằng văn bản & gửi qua thư điện tử cho tổ trưởng.
- Việc đăng ký thiết bị dạy học : Làm theo hướng dẫn của sở GD&ĐT.
- Tổ chức thu quỷ khuyến học có hiệu quả, cần quan tâm đến công tác chi cho công tác BDHSG .
DUYỆT CUẢ HIỆU TRƯỞNG P HIỆU TRƯỞNG
Phạm Ngọc Hoàn