HIỆU TRƯỞNG
Kế hoạch năm 2020-2021
KẾ HOẠCH NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2020- 2021
Thực hiện Chỉ thị số 666/CT-BGDĐT ngày 24/8/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về nhiệm vụ và giải pháp năm học 2020-2021 của ngành Giáo dục; Quyết định số 2084/QĐ-BGDĐT ngày 27/7/2020 của Bộ trưởng Bộ GDĐT và Quyết định số 2163/QĐ-UBND ngày 24/8/2020 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về việc ban hành Kế hoạch thời gian năm học 2020-2021 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên; Chỉ thị số 20/CT-UBND ngày 05/9/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học 2020 – 2021 trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế;
Căn cứ Công văn số 3414/BGDĐT-GDTrH ngày 04/9/2020 của Bộ GDĐT; Công văn số 2179/SGDĐT-GDTrH ngày 29/9/2020 của Sở GD&ĐT Thừa Thiên Huế và Công văn số 339/PGDĐT-THCS, ngày 6/10/2020 của Phòng GD&ĐT Phong Điền về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục THCS năm học 2020-2021;
Căn cứ hướng dẫn số 312/HD-PGDĐT ngày 24/9/2020 của Phòng GD&ĐT Phong Điền về việc tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức trong các trường học năm học 2020-2021;
Căn cứ chức năng nhiệm vụ của nhà trường, trường THCS Phong Xuân xây kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2020 - 2021 như sau:
I. TÌNH HÌNH CHUNG
Năm học 2020-2021 với nhiều sự kiện trọng đại diễn ra, đó là Đại hội Đảng các cấp và là năm học đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, đặc biệt là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội ĐB Huyện Phong Điền lần thứ XIV, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Phong Xuân lần thứ XIII. Năm học diễn ra trong tình hình đại dịch Covid-19 chưa được khống chế trên toàn cầu, là năm huyện Phong Điền nói chung, xã Phong Xuân nói riêng và nhất là Trường THCS Phong Xuân đã chịu thiệt hại rất lớn về CSVC của cơn bão số 5, Noul. Là năm có nhiều thay đổi trong kiểm tra đánh giá, trong Điều lệ trường phổ thông ... thể hiện qua các Thông tư, hướng dẫn của Bộ GD&ĐT và trong cùng một lúc phải thực hiện đồng thời 2 nhiệm vụ đó là vừa tham gia phòng chống đại dịch Covid-19 hiệu quả, đảm bảo các điều kiện an toàn trong trường học và vừa thực hiện thành công nhiệm vụ năm học 2020-2021.
1. Những thuận lợi cơ bản
- Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo sát sao của PGD&ĐT Phong Điền, của Đảng ủy, UBND xã Phong Xuân, sự quan tâm, phối hợp có hiệu quả của BĐD Hội cha mẹ học sinh và các đoàn thể trong, ngoài nhà trường. Đặc biệt là sự đoàn kết, nhất trí và sự nỗ lực, quyết tâm vượt khó của toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trong hội đồng sư phạm nhà trường, sự nỗ lực học tập của các em học sinh toàn trường.
- Đa số giáo viên nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của đổi mới phương pháp dạy học, có ý thức thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, có ý thức rèn luyện kỹ năng sử dụng trang thiết bị dạy học hiện đại. Trình độ chuyên môn nghiệp vụ ngày càng đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy-học.
- Kết quả đạt được của trường trong 2 năm trở lại có sự phát triển đi lên rõ rệt là động lực để CBGVNV và toàn thể học sinh tự hào, phấn đấu để duy trì và phát huy những thành quả đã đạt được.
2. Khó khăn
- Đại dịch Covid 19 tuy đã tạm thời được khống chế trong nước nhưng trên thế giới vẫn đang diễn biến phức tạp, số người mắc và tử vong chưa giảm. Tình hình này đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc tổ chức các hoạt động giáo dục của nhà trường trong năm học mới.
- Trường đã có trang thiết bị bộ môn phục vụ cho công việc dạy và học cũng như việc đổi mới phương pháp dạy, học của học sinh nhưng số lượng còn hạn chế và hiện đã hư hỏng nhiều. Đặc biệt là máy vi tính ở phòng Tin học đã hết hạn sử dụng, thường xuyên hư hỏng nên không đủ số máy tối thiểu đáp ứng cho việc dạy và học.
- Một số học sinh còn thụ động trong giờ học, một số em học sinh có ý thức học tập chưa cao. Nhiều gia đình phụ huynh chưa thực sự quan tâm quản lý và chăm lo đúng cách đến việc học tập của con em mình.
- Cơn bão số 5, Noul, ngày 18/9/2020, đã gây thiệt hại nặng nề làm ảnh hưởng đến kinh tế của người dân tại địa phương. Đặc biệt là gây thiệt hại lớn về CSVC của trường, ảnh hưởng lớn đến việc xây dựng, cải tạo cảnh quang, khuôn viên của nhà trường.
3. Tình hình thực hiện Kế hoạch được giao đầu năm học
a) Công tác tuyển sinh: đã tuyển 80/81 học sinh lớp 6 đạt 100% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học trên địa bàn. (01 học sinh còn lại đã trúng tuyển tại Trường THCS Phong Mỹ)
b) Công tác đội ngũ
- Phân tích theo vị trí việc làm
Tổng cộng |
CB QL |
GV TPT |
GV đứng lớp |
BV NĐ68 |
Nhân viên |
|||||
Kế Toán |
Văn Thư |
TBị |
Thư Viện |
Y tế |
||||||
Hiện có |
29 |
2 |
1 |
20 |
1 |
1 |
1 |
1 |
1 |
1 |
Thừa |
2 |
2 |
||||||||
Thiếu |
(Cân đối theo thông tư là thừa 5, cân đối theo bộ môn là thừa 2)
* Phân tích theo môn:
Môn |
Văn |
Sử |
Địa |
GDCD |
AV |
PV |
Toán |
Lý |
Hoá |
Sinh |
Kỹ |
TD |
Nhạc |
Hoạ |
Tin |
Có |
3 |
1 |
1 |
1 |
3 |
0 |
2 |
1 |
1 |
1 |
2 |
1 |
1 |
1 |
1 |
Thừa |
1 |
1 |
|||||||||||||
Thiếu |
c) Biên chế tổ CM và VP:
Gồm 3 tổ chuyên môn và 01 tổ văn phòng, trong đó:
- Tổ xã hội: 9 thành viên, gồm các bộ môn: Ngữ văn, Tiếng Anh, Sử, GDCD; Tổ trưởng: Phạm Đình Thông; Tổ phó: Thái Thị Thu Trà (Có 01 là Hiệu trưởng);
- Tổ Tự nhiên 1: 8 thành viên, gồm các bộ môn: Toán, Lý, Tin, Công nghệ; Tổ trưởng: Trương Thị Đào; Tổ phó: Trương Dũng (Có 01 là Phó hiệu trưởng, 01 là GV – TPT và 01 là nhân viên thư viện);
- Tổ Tự nhiên 2: 8 thành viên, gồm các bộ môn: Hóa, Sinh, Địa, Thể dục, Nhạc, Mĩ thuật; Tổ trưởng: Thái Văn Hiệu; Tổ phó: Phan Thị Bạch Đằng (Có 01 là nhân viên thiết bị);
- Tổ Văn phòng: 4 thành viên; Tổ trưởng: Nguyễn Thị Xuân Đào; Tổ phó: Hoàng Thị Hương.
II. NHỮNG NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
1. Tăng cường công tác tuyên truyền để quán triệt và thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước về đổi mới giáo dục;
2. Thực hiện tốt mục tiêu phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm trường học an toàn và nâng cao chất lượng giáo dục;
3. Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, sức khoẻ cho học sinh;
4. Nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện chương trình giáo dục trung học theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh, đẩy mạnh triển khai giáo dục STEM, đồng thời tích cực chuẩn bị các điều kiện triển khai Chương trình GDPT mới (Chương trình GDPT 2018), ưu tiên cho việc triển khai thực hiện đối với lớp 6 từ năm học 2021-2022;
5. Tiếp tục đẩy mạnh đổi mới cơ chế quản lý, quản trị nhà trường, tăng cường nền nếp, kỷ cương, chất lượng và hiệu quả giáo dục trong nhà trường.
III. MỘT SỐ CHỈ TIÊU CẦN ĐẠT
1. Trên 90% học sinh xếp loại hạnh kiểm Khá, Tốt; Học lực trên 20% loại Giỏi; loại Yếu dưới 1%.
2. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở đạt trên 99%;
3. Duy trì tỷ lệ đạt chuẩn phổ cập THCS mức độ II;
4. Tỷ lệ huy động học sinh đầu cấp 100%, học sinh bỏ học dưới 1,0%.
5. Số giải học sinh giỏi cấp tỉnh các môn văn hóa: 5 - 7 giải. Học sinh năng khiếu: 3 – 4 giải. Phấn đấu có học sinh tham gia các hội thi đạt chỉ tiêu tối thiểu của Phòng quy định;
6. Tỷ lệ học sinh học nghề phổ thông cấp THCS đạt 100%, tỉ lệ tốt nghiệp trên 99%;
7. Có Kế hoạch hướng dẫn nghiên cứu khoa học cho học sinh và có 1 đề tài tham gia cuộc thi Khoa học Kỹ thuật, 1 – 2 đề tài tham gia cuộc thi STTTNNĐ cấp huyện, phấn đấu được chọn tham gia thi cấp tỉnh.
8. 100% CBGVNV tích cực hưởng ứng và thực hiện tốt các hoạt động “Ngày Chủ nhật xanh” và phong trào “Nói không với túi ni lông và sản phẩm nhựa sử dụng một lần”. Mỗi lớp, mỗi tổ CM, Văn phòng có bồn hoa, cây cảnh trong khuôn viên trường.
IV. CÁC NHIỆM VỤ CỤ THỂ
1. Phát triển cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục.
1.1. Phát triển cơ sở vật chất, thiết bị dạy học
a) Thực hiện rà soát, dự báo quy mô phát triển số lớp, số lượng học sinh gắn với các điều kiện đảm bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục trung học cơ sở; đồng thời chủ động để triển khai Chương trình GDPT 2018 bắt đầu đối với lớp 6 từ năm học 2021-2022 và các năm học tiếp theo.
b) Bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị trường học để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học; trình nhu cầu mua sắm bổ sung các thiết bị dạy học còn thiếu.
c) Tiến hành rà soát theo các chuẩn, thực hiện nghiêm túc việc tự đánh giá (TĐG). Tiếp tục huy động các nguồn lực nhằm xây dựng và đạt các tiêu chuẩn trường chuẩn quốc gia, trường đạt chuẩn KĐCL.
1.2. Nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục trung học cơ sở
a) Tiếp tục thực hiện Thông tư số 07/2016/TT-BGDĐT ngày 22/3/2016 của Bộ GDĐT quy định về điều kiện đảm bảo và nội dung, quy trình, thủ tục kiểm tra công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục, xóa mù chữ.
b) Tiếp tục kiện toàn cán bộ quản lý, giáo viên theo dõi phổ cập giáo dục; đánh giá và báo cáo về tình hình phổ cập giáo dục THCS, sử dụng tốt Hệ thống thông tin điện tử quản lý phổ cập giáo dục, xoá mù chữ và thường xuyên kiểm tra tính xác thực của các số liệu trên hệ thống.
c) Tăng cường huy động các đối tượng diện phổ cập giáo dục THCS đi học; nắm chắc tình hình, nguyên nhân học sinh bỏ học và có giải pháp khắc phục; xây dựng kế hoạch cụ thể về thời gian đạt chuẩn và các mức độ đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS theo quy định.
2. Nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện chương trình giáo dục trung học theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh
Tiếp tục bảo đảm thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành trong điều kiện dịch Covid-19 vẫn có diễn biến phức tạp thông qua việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, của nhà trường theo hướng dẫn tại Công văn số 4612/BGDĐT-GDTrH ngày 03/10/2017 hướng dẫn thực hiện Chương trình GDPT hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh từ năm học 2017-2018; Công văn số 3280/BGDĐT-GDTrH ngày 27/8/2020 về việc hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông.
2.1. Xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường
Triển khai thực hiện các văn bản hướng dẫn của cấp trên xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, bảo đảm yêu cầu thực hiện một chương trình giáo dục thống nhất và được tổ chức thực hiện linh hoạt, phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương và nhà trường.
a) Xây dựng kế hoạch giáo dục của từng môn học, hoạt động giáo dục theo hướng sắp xếp lại các bài học trong sách giáo khoa thành bài học theo chủ đề phù hợp với các chủ đề tương ứng trong chương trình (các chủ đề tích hợp nếu có nội dung của học kỳ 1 thì sắp xếp bố trí dạy trong học kỳ 1 để tiện cho việc kiểm tra chung), xây dựng một số bài học theo chủ đề liên môn đối với những kiến thức giao thoa giữa các môn học, tạo thuận lợi cho việc thiết kế tiến trình dạy học thành các nhiệm vụ học tập của học sinh theo phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực để thực hiện ở trong và ngoài lớp học, trong đó có các nhiệm vụ học tập có thể giao cho học sinh thực hiện ở nhà hoặc qua mạng, chủ động ứng phó với tình hình dịch bệnh Covid-19 và các tình huống bất thường khác. Trong quá trình tổ chức các hoạt động cần lưu ý bảo đảm an toàn, vệ sinh, phòng dịch cho học sinh.
Xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật trong kế hoạch giáo dục nhà trường.
Triển khai thực hiện có hiệu quả môn Tiếng Anh theo chương trình hệ 10 năm đáp ứng lộ trình triển khai Chương trình GDPT 2018:
b) Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 04/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ về giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên; tăng cường công tác giáo dục kỹ năng sống, xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học; công tác tư vấn tâm lý cho học sinh phổ thông; công tác xã hội trong trường học. Lồng ghép nội dung giáo dục đạo đức, lối sống, kĩ năng sống trong các chương trình môn học và hoạt động giáo dục, bao gồm: học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phổ biến, giáo dục pháp luật; phòng chống tệ nạn xã hội và phòng, chống tham nhũng; chủ quyền Quốc gia về biên giới, biển đảo; sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; bảo vệ môi trường; đa dạng sinh học và bảo tồn thiên nhiên; ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai; giáo dục an toàn giao thông và văn hóa giao thông; giáo dục chuyển đổi hành vi về xây dựng gia đình và phòng, chống bạo lực trong gia đình và nhà trường.
c) Tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định số 1076/QĐ-TTg ngày 17/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án tổng thể phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học giai đoạn 2016-2020 và định hướng đến năm 2025. Duy trì nền nếp thực hiện các bài thể dục buổi sáng, bài thể dục giữa giờ nhằm tăng cường sức khỏe, phát triển thể lực toàn diện, trang bị kiến thức, kỹ năng vận động cơ bản và hình thành cho học sinh thói quen tập luyện thể dục, thể thao; tập luyện và tổ chức thi đấu các môn thể thao, chọn học sinh tham gia Hội khỏe Phù Đổng các cấp.
2.2. Thực hiện hiệu quả các phương pháp và hình thức dạy học, giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh
a) Xây dựng kế hoạch dạy học các bài học bảo đảm các yêu cầu về phương pháp dạy học, kĩ thuật dạy học, thiết bị dạy học và học liệu, phương án kiểm tra, đánh giá trong quá trình dạy học. Tiến trình dạy học mỗi bài học được xây dựng thành các hoạt động học với mục tiêu, nội dung, cách thức thực hiện và sản phẩm cụ thể để giao cho học sinh thực hiện trong lớp học, ngoài lớp học, ở trường, ở nhà, cơ sở sản xuất, kinh doanh, tại di sản văn hóa và cộng đồng. Tăng cường giao cho học sinh tự nghiên cứu sách giáo khoa và tài liệu tham khảo để tiếp nhận và vận dụng kiến thức; dành nhiều thời gian trên lớp để tổ chức cho học sinh báo cáo, thuyết trình, thảo luận, luyện tập, thực hành, bảo vệ kết quả tự học của mình.
b) Tăng cường công tác giáo dục đạo đức, lối sống và lịch sử, văn hóa Huế
- Tiếp tục đổi mới công tác giáo dục đạo đức, lối sống, xây dựng nét đẹp
ứng xử, nếp sống văn hóa của học sinh “Tiên học lễ hậu học văn”; thực hiện văn
hóa giao tiếp “4 xin” trong nhà trường “xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép”
là những bài học thường xuyên cho các em học sinh.
- Phát huy triết lý “Tôn sư trọng đạo”, “Dạy cho ra trò”; lấy cốt cách nho
nhã, thanh lịch của người Huế làm nền tảng cho giáo dục đạo đức học đường
cho học sinh.
- Chú trọng giáo dục lịch sử, văn hóa Huế với phương pháp giảng dạy mới kết
hợp giữa lý thuyết (giảng dạy tại lớp học có ứng dụng công nghệ thông tin, hình
ảnh minh họa, tạo sự sinh động và yêu thích của học sinh), thực địa (tổ chức
tham quan, đi thực tế) và viết thu hoạch (viết bài thu hoạch cảm nhận về nội
dung được thực địa, tổ chức thi đố vui để học, thi hùng biện về di sản, văn hóa
Huế), giúp cho học sinh hướng về cội nguồn, tổ tiên, cốt cách người Huế.
- Tăng cường giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng làm việc nhóm, tham gia các
hoạt động xã hội... nhằm mục đích giúp các em tự bảo vệ bản thân, xử lý linh hoạt các tình huống trong cuộc sống để đào tạo một thế hệ học sinh có kỹ năng
sống, có thể chất tốt, giỏi tiếng mẹ đẻ để yêu quê hương đất nước, giỏi ngoại ngữ
để hòa nhập với thế giới và thành thạo công nghệ thông tin để tự tin bước vào thế
giới số; giàu lòng vị tha, thích nghi với đổi mới, khát khao để cống hiến.
2.3. Thực hiện hiệu quả các phương pháp và hình thức kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh
a) Thực hiện nghiêm việc đánh giá, xếp loại học sinh THCS theo quy định của Bộ GDĐT; lưu ý sử dụng định dạng đề thi đánh giá năng lực tiếng Anh dành cho học sinh phổ thông. Nhà trường, tổ/nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh phù hợp với kế hoạch giáo dục từng môn học, hoạt động giáo dục của nhà trường theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh. Không kiểm tra, đánh giá những nội dung, bài tập, câu hỏi vượt quá mức độ cần đạt về kiến thức, kỹ năng của Chương trình GDPT hiện hành.
b) Thực hiện đánh giá thường xuyên trực tiếp hoặc trực tuyến bằng các hình thức: hỏi - đáp, viết; đánh giá qua hồ sơ học tập, vở hoặc sản phẩm học tập; đánh giá qua việc học sinh báo cáo kết quả thực hiện một dự án học tập, nghiên cứu khoa học kĩ thuật, báo cáo kết quả thực hành, thí nghiệm; đánh giá qua bài thuyết trình về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập.
c) Việc kiểm tra, đánh giá định kỳ, gồm kiểm tra, đánh giá giữa kỳ và kiểm tra, đánh giá cuối kỳ, được thực hiện thông qua: bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính), bài thực hành, dự án học tập.
Đối với bài kiểm tra, đánh giá bằng điểm số thông qua bài kiểm tra trên giấy hoặc trên máy tính: đề kiểm tra phải được xây dựng theo ma trận, đặc tả câu hỏi tự luận, trắc nghiệm khách quan hoặc trắc nghiệm khách quan kết hợp với tự luận cần biên soạn theo mức độ cần đạt của chương trình môn học, hoạt động giáo dục.
Đối với kiểm tra, đánh giá bằng bài thực hành, hoặc dự án học tập: yêu cầu cần đạt của bài thực hành hoặc dự án học tập phải được hướng dẫn cụ thể bằng bảng kiểm các mức độ đạt được phù hợp với 4 mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao của các kiến thức, kĩ năng được sử dụng.
Căn cứ vào mức độ cần đạt của chương trình môn học, hoạt động giáo dục, mức độ phát triển năng lực của học sinh, nhà trường xác định tỉ lệ các câu hỏi, bài tập theo 4 mức độ yêu cầu trong các bài kiểm tra, đánh giá đảm bảo sự phù hợp với đối tượng học sinh và tăng dần tỉ lệ các câu hỏi, bài tập ở mức độ yêu cầu vận dụng, vận dụng cao; có hướng dẫn cụ thể trước khi tổ chức thực hiện.
d) Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới hình thức, phương pháp kiểm tra, đánh giá; chuẩn bị tốt các điều kiện để từng bước triển khai các hoạt động kiểm tra, đánh giá, thi trực tuyến, bảo đảm chất lượng, hiệu quả.
2.4. Nâng cao chất lượng dạy học qua internet, trên truyền hình
a) Tổ chức, hướng dẫn giáo viên dạy học qua internet xây dựng các bài học điện tử để giao cho học sinh thực hiện các hoạt động phù hợp trên môi trường mạng, ưu tiên các nội dung học sinh có thể tự học, tự nghiên cứu như: đọc sách giáo khoa, tài liệu tham khảo, xem video, thí nghiệm mô phỏng để trả lời các câu hỏi, bài tập được giao. Thời gian quy định cho mỗi bài học phải bảo đảm sự phù hợp để học sinh tự truy cập vào bài học, thực hiện các nhiệm vụ học tập dưới sự với sự theo dõi, giám sát, hỗ trợ, đánh giá của giáo viên.
b) Tổ chức, hướng dẫn học sinh tham gia các bài học trên truyền hình phù hợp với kế hoạch giáo dục nhà trường; tăng cường kết hợp học qua truyền hình với việc dạy học trực tiếp tại trường.
2.5. Nâng cao chất lượng giáo dục hướng nghiệp
Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh sau THCS, trong đó tập trung: đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục hướng nghiệp; huy động nguồn lực xã hội tham gia giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh phổ thông.
2.6. Triển khai các hoạt động trong trường học
- Triển khai thực hiện Công văn số 3280/BGDĐT-GDTrH ngày 27/8/2020 của Bộ GDĐT về việc hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học cấp THCS, THPT.
- Triển khai thực hiện Thông tư 26/2020/TT-BGDĐT ngày 26/8/2020 của Bộ GDĐT về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12/12/2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Xây dựng và triển khai hoạt động NCKH và tham gia cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học năm học 2020-2021.
- Tổ chức và triển khai tốt các hoạt động trải nghiệm; từng bước xây dựng “lớp học hạnh phúc”, tiến tới “trường học hạnh phúc”; sử dụng có hiệu quả “trường học kết nối” trong tổ chức sinh hoạt chuyên môn, bồi dưỡng giáo viên...
- Tiếp tục tổ chức tốt, thu hút học sinh tham gia các hoạt động văn nghệ, trò chơi dân gian và các hội thi năng khiếu văn nghệ, thể dục-thể thao; hội thi Tin học, hùng biện Tiếng Anh...; khuyến khích học sinh tham gia các cuộc thi Giải Toán trên Internet, Olympic Tiếng Anh trên Internet,….
- Công tác Đoàn, Đội trong trường học: Chú trọng công tác giáo dục đạo đức, giáo dục pháp luật, rèn luyện kỹ năng, tác phong tư cách và nâng cao lập trường tư tưởng chính trị, ý thức tự học, tự rèn luyện cho đoàn viên, đội viên. Đa dạng hóa các hình thức tổ chức hoạt động, khuyến khích thành lập và sinh hoạt câu lạc bộ đội, nhóm; tổ chức sinh hoạt chuyên đề, diễn đàn.
2.7. Từng bước triển khai giáo dục STEM
Từng bước triển khai giáo dục STEM theo hướng dẫn của Bộ GDĐT tại Công văn số 3089/BGDĐT-GDTrH ngày 14/8/2020 của Bộ GDĐT về việc triển khai thực hiện giáo dục STEM trong giáo dục trung học, bảo đảm chất lượng, hiệu quả khi triển khai thực hiện, không gây hình thức, quá tải đối với giáo viên và học sinh.
3. Tích cực chuẩn bị triển khai chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới đối với giáo dục trung học
Tiếp tục thực hiện Công văn số 344/BGDĐT-GDTrH ngày 24/01/2019 về việc hướng dẫn triển khai Chương trình GDPT 2018, trong đó chú ý:
3.1. Tổ chức lựa chọn sách giáo khoa
Tham gia việc lựa chọn sách giáo khoa lớp 6, theo quy định tại Thông tư số 25/2020/TT-BGDĐT ngày 26/8/2020 của Bộ GDĐT quy định về việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông. Phối hợp với các Nhà xuất bản có sách giáo khoa được lựa chọn để đảm bảo cung ứng sách giáo khoa và tổ chức tập huấn sử dụng sách giáo khoa.
3.2. Chuẩn bị đội ngũ giáo viên, nhân viên, cán bộ quản lý
a) Chuẩn hóa đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục trung học
- Thực hiện quản lý, đánh giá đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên; chuẩn hiệu trưởng. Rà soát, thống kê số lượng, cơ cấu giáo viên theo chuẩn đào tạo quy định tại Luật Giáo dục 2019 để cử đi đào tạo, bồi dưỡng, bổ sung.
- Rà soát cơ cấu đội ngũ giáo viên theo môn học, hoạt động giáo dục; xây dựng và thực hiện kế hoạch tuyển dụng giáo viên bảo đảm số lượng và chất lượng, cân đối về cơ cấu giáo viên, nhân viên, nhất là các môn Tin học, Ngoại ngữ, Mĩ thuật, Âm nhạc đáp ứng yêu cầu triển khai Chương trình GDPT 2018.
b) Tham gia việc tập huấn giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở GDPT cốt cán và đại trà các mô đun về phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá và xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường trong năm 2020. Tham gia bồi dưỡng cán bộ quản lý cơ sở GDPT và giáo viên đại trà theo phương thức bồi dưỡng qua mạng, thường xuyên, liên tục, ngay tại trường; gắn nội dung bồi dưỡng thường xuyên với nội dung sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn trong trường và cụm trường.
c) Chủ động phối hợp với các nhà xuất bản có sách giáo khoa được lựa chọn để tổ chức tập huấn cho giáo viên về sách giáo khoa mới, bảo đảm tập huấn cho 100% giáo viên dạy học lớp 6 theo Chương trình GDPT 2018.
4. Đổi mới công tác quản lý giáo dục trung học
4.1. Tăng cường thực hiện quyền tự chủ trong xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường. Kế hoạch giáo dục của trường được xây dựng từ tổ chuyên môn, báo cáo Phòng GDĐT (đối với trường THCS), linh hoạt áp dụng các hình thức tổ chức giáo dục, các phương pháp dạy học tiên tiến mà không bị áp đặt từ cấp trên. Các hoạt động chỉ đạo, kiểm tra, thanh tra của cấp trên phải dựa trên kế hoạch giáo dục của nhà trường.
4.2. Tập trung đổi mới sinh hoạt chuyên môn của tổ/nhóm chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học. Tăng cường các hoạt động dự giờ, rút kinh nghiệm để hoàn thiện từng bước cấu trúc nội dung, kế hoạch dạy học các môn học, hoạt động giáo dục; phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của học sinh tiệm cận với Chương trình GDPT 2018.
4.3. Tiếp tục thực hiện tinh giản hồ sơ, sổ sách trong nhà trường. Nâng cao chất lượng sử dụng công nghệ thông tin trong tổ chức và quản lý các hoạt động chuyên môn; tăng cường sử dụng hồ sơ điện tử để nâng cao hiệu quả công tác quản lý giáo dục; thực hiện nhập số liệu, khai thác, sử dụng thống nhất dữ liệu toàn ngành về trường, lớp, học sinh, giáo viên, trường chuẩn quốc gia và các thông tin khác trong quản lý và báo cáo.
4.4. Khuyến khích đội ngũ cán bộ giáo viên nhân viên chủ động viết và đưa tin, bài về các kết quả hoạt động của ngành; các gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến để khích lệ các cán bộ quản lý, thầy giáo, cô giáo, các em học sinh, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.
5. Công tác thi đua, khen thưởng
5.1. Thực hiện tốt công tác thi đua, khen thưởng theo quy định tại Thông tư số 22/2018/TT-BGDĐT ngày 28/8/2018 của Bộ trưởng Bộ GDĐT hướng dẫn công tác thi đua, khen thưởng ngành Giáo dục.
5.2. Cụ thể hoá các tiêu chí thi đua tại Công văn số 5350/BGDĐT-TĐKT ngày 25/11/2019 của Bộ GDĐT thành các hoạt động cụ thể để thực hiện có chất lượng, hiệu quả các mặt công tác trong nhiệm vụ năm học 2020-2021; bảo đảm công bằng, minh bạch, gắn với hiệu quả công việc.
5.3. Thực hiện tốt việc khen thưởng, kỉ luật vì sự tiến bộ của học sinh; bảo đảm thực hiện đúng quy định, công bằng, công khai, minh bạch, kịp thời, tạo cảm hứng và động lực phấn đấu cho học sinh; tăng cường các biện pháp giáo dục kỉ luật tích cực để rèn luyện ý thức kỉ luật, trách nhiệm của học sinh đối với bản thân, thầy, cô, bạn bè, gia đình và cộng đồng.
Công tác thi đua, khen thưởng bảo đảm công khai, minh bạch với các tiêu chí rõ ràng, cụ thể gắn với hiệu quả công việc được giao. Chấp hành chế độ báo cáo, thực hiện đầy đủ và đúng thời hạn theo quy định tại Kế hoạch thời gian năm học.
6. Tổ chức và tham gia các cuộc thi
- Tham gia thi học sinh giỏi các môn lớp 8 (tháng 4/2021), lớp 9 (tháng 10/2020): Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Tiếng Anh, Toán, Vật lý, Sinh học, Tin học và Hóa học.
- Tham gia thi học sinh giỏi lớp 6,7 (tháng 4/2021) gồm các môn: Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh.
- Tham gia thi học sinh giỏi giải toán bằng MTCT lớp 8 (tháng 4), lớp 9 (tháng 10)
- Tham gia thi khoa học kỹ thuật; thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng, cuộc thi “ATGT cho nụ cười ngày mai” theo kế hoạch của Sở.
- Tham gia thi hùng biện tiếng Anh..
- Thi giáo viên dạy giỏi cấp trường (tháng 11), cấp huyện (tháng 3); Thi giáo viên – TPT Đội giỏi cấp huyện.
- Tham gia các Hội thi, hoạt động TDTT và năng khiếu (theo Kế hoạch HĐNGLL của Phòng GDĐT).
V. Đăng ký danh hiệu thi đua
Tập thể: Tập thể lao động tiên tiến
Cá nhân: 29 LĐTT trong đó có ..... CSTĐCS