HIỆU TRƯỞNG
Kế hoạch năm 2013-2014
PHÒNG GD&ĐT PHONG ĐIỀN CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG THCS PHONG XUÂN Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
KẾ HOẠCH HIỆU TRƯỞNG
Năm học: 2013 - 2014
I. NHỮNG CĂN CỨ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH NHIỆM VỤ NĂM HỌC .
Năm học 2013- 2014 là năm thứ ba thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2010 -2015; là năm tiếp tục đổi mới công tác quản lí và nâng cao chất lượng giáo dục và thực hiện tốt phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” do Bộ GD & ĐT phát động; năm học toàn ngành phát triển theo hướng”Kỷ cương ,chất lượng Nhân văn và phổ cập”
1. Căn cứ công văn số 5466/ BGDĐT-GDTrH ngày 7 tháng 8 năm 2013 của Bộ Giáo dục và Đào tạo V/v Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2013 -2014 đối với giáo dục trung học.
2. Căn cứ Hướng dẫn số 1705/ SGD&ĐT-GDTrH, ngày 30 tháng 8 năm 2013 của Sở Giáo dục và đào tạo Thừa Thiên Huế V/v Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2013 -2014 đối với bậc trung học
3. Căn cứ Báo cáo tổng kết năm học 2012 - 2013 và phương hướng nhiệm vụ năm học 2013 - 2014 của UBND huyện Phong Điền, phòng giáo dục và Đào tạo Phong Điền triển khai nhiệm vụ năm học 2013 - 2014 ;
4. Căn cứ công văn số 142/ PGD&ĐT-CM, ngày 12 tháng 9 năm 2013 cuả Phòng Giáo dục và Đào tạo Phong Điền V/v Hướng dẫn về việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2013 – 2014 của bậc THCS .
5. Căn cứ vào Báo cáo số 01/BCKH – THCS PX và tình hình thực tế của nhà trường và địa phương , Hiệu trưởng trường Trung học cơ sở Phong Xuân triển khai thực hiện kế hoạch chỉ đạo năm học 2013-2014 như sau :
II. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH
1.Thuận lợi.
- Được sự quan tâm chỉ đạo cụ thể của Phòng GD&ĐT Phong Điền, Đảng ủy, Ủy ban nhân xã Phong Xuân chỉ đạo, giúp đỡ trong việc thực hiện nhiệm vụ dạy-học .
- Sự phối hợp của các ban ngành, đoàn thể ở địa phương ngày càng có hiệu quả, đã tạo cơ sở cho nhà trường có điều kiến phát triển.
- Đội ngũ giáo viên có tay nghề vững vàng, có trách nhiệm trong công việc, hết lòng với học sinh thân yêu.
- Hội đồng giáo viên có truyền thống đoàn kết tương thân tương ái, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Là một tập thể giáo viên có lòng nhiệt tình, yêu nghề, mến trẻ có ý thức tổ chức, có kỷ luật có phẩm chất đạo đức và sức khỏe tốt.
- 100% giáo viên đạt chuẩn và có 29/30 giáo viên trên chuẩn chiếm tỷ lệ :96,7%
Còn 1 giáo viên đang học Đại học
- CSVC đủ để phục vụ dạy và học cho 16 lớp
- Trường lớp xanh , sạch, đẹp
2. Khó khăn :
-Cơ sở vật chất còn thiếu chỉ có đủ phòng học. Còn thiếu các phòng chức năng.
- Địa bàn dàn trãi, đi lại khó khăn trong mùa mưa lũ
- Thu nhập trên đầu người của một số người dân tương đối thấp, tỷ lệ hộ nghèo vẫn còn cao.
- Nhận thức của một bộ phận nhân dân về xã hội hóa giáo dục chưa cao.
- Trình độ tiếp thu của học sinh phân hóa rõ rệt ngay trong một lớp.
- Một số giáo viên tự học tự rèn cần nâng cao hơn nữa, chưa nhiệt tình trong công tác dạy -học.
- Sự quan tâm của phụ huynh về việc học tập của con em chưa chu đáo.
A. Phương hướng nhiệm vụ
I/Nhiệm vụ chung :
Năm học 2013 -2014 là năm học thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục Việt Nam theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế.
- Tiếp tục triển khai, thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua như: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Phong trào thi đua “Trường học thân thiện, học sinh tich cực”. Thực hiện nội dung giáo dục “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong các môn học. Năm học thực hiện phát triển giáo dục theo hướng Kỷ cương, chất lượng, nhân văn và phổ cập.
- Chỉ đạo dạy- học và đánh giá kết quả học tập của học sinh theo chuẩn kiến thức, kỹ năng các môn học. Thực hiện tốt việc điều chỉnh nội dung dạy học Giáo dục phổ thông. Đảm bảo kế hoạch giáo dục và biên chế thời gian năm học
- Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, đẩy mạnh ứng dụng cụng nghệ thông tin trong dạy học, quản lý. Giáo dục đạo dức, kỹ năng sống cho học sinh
- Củng cố, duy trì phát huy thành quả Phổ cập giáo dục THCS
- Có biện pháp tich cực để hạn chế tối đa học sinh yếu.
- Triển khai các lớp bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu, tham gia đầy đủ các hội thi do PGD tổ chức
Nâng cao việc tự học, tự rèn để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.
II/. Nhiệm vụ cụ thể .
1. Chỉ đạo thực hiện các cuộc vận động:
- “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”
- Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục
- Không vi phạm đạo đức nhà giáo.
- Cuộc vận động “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”
a. Chỉ tiêu:
100% Cán bộ, giáo viên, nhân viên thực hiện tốt các cuộc vận động nói trên
b. Biện pháp:
+ Tổ chức, triển khai cho 100% CBGV học tập đầy đủ, nắm bắt các chủ trương, chỉ thị... Các văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ của ngành
- Chủ trương chính sách của Đảng
- Phiếu đánh giá giờ dạy, phiếu đánh giá công chức
- Thông Tư 58/2011-BGD&ĐT 12/12/2011 về đánh giá xếp loại học sinh trường HCS và học sinh trường trung học phổ thông.
+ Phân công hợp lý giáo viên đứng lớp , theo lớp phù hợp năng lực chuyên môn.
+ Nắm bắt chính xác học sinh cụ thể ở từng lớp. Tổ chức khảo sát chất lượng học sinh, phân thành nhóm để có kế hoạch giảng dạy phù hợp. Phân công giáo viên phụ đạo học sinh yếu kém, giúp đỡ các em học ở nhà.
- Thực hiện kế hoạch phụ đạo trên từng tiết học cho học sinh yếu kém (kể cả phụ đạo ngoài giờ)
- Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học một cách triệt để.
- Tuyên truyền đến tận các em học sinh, phụ huynh để nắm bắt hiểu rõ ý nghĩa của cuộc vận động “Hai không”
II. Bồi dưỡng và nâng cao chất lượng giáo viên
1. Chỉ tiêu
+ 100% giáo viên có phẩm chất đạo đức tốt lối sống lành mạnh , đoàn kết biết động viên giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Yêu cầu giáo viên am hiểu chuyên môn và để đáp ứng được yêu cầu giảng dạy trong thời kỳ mới.
+ Không có giáo viên yếu kém kể cả chuyên môn và phẩm chất đạo đức .
+ Xếp loại giáo viên : 100% đạt yêu cầu trở lên. Thi giáo viên giỏi cấp huyện
Trong đó :
- Giỏi tỉnh : 1 giáo viên
- Giỏi huyện : 5 giáo viên
- Giỏi trường : 15-20 giáo viên
- CSTĐ cấp tỉnh : 1 giáo viên
- CSTĐ cấp cơ sở: 11 cán bộ,giáo viên
- LĐTT : 23 CB, giáo viên, nhân viên
-HTNV : 4
2. Biện pháp.
a) Tổ chức học tập nghị quyết đại hội Đảng các cấp, nhiệm vụ năm học và quán triệt tinh thần của chủ đề Hai không với 4 nội dung " Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục. Và không vi phạm đạo đức nhà giáo và chống học sinh ngồi nhầm lớp". Thực hiện cuộc vận động " Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh " Phong trào thi đua “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Với 100% giáo viên được tham gia.
b) Tổ chức tốt các buổi sinh hoạt chuyên môn dưới nhiều hình thức
- Thao giảng dạy chuyên đề dạy ứng dụng CNTT để rút kinh nghiệm, hội thảo chuyên môn
- Chỉ đạo cho các tổ chuyên môn sinh hoạt với nội dung : Đề ra các giải pháp tốt nhất để nâng cao chất lượng, năng lực giáo viên ... để đạt chỉ tiêu về giáo viên giỏi các cấp. Làm thế nào để các buổi sinh hoạt chuyên môn có hiệu quả nhất.
- Các tổ chuyên môn nghiên cứu kỹ chương trình ở tất cả các môn học từ đó tìm ra các bài khó, phân loại các dạng bài để có biện pháp và vận dụng phương pháp phù hợp.
- Mỗi tổ chuyên môn phải có kế hoạch cụ thể cho từng kỳ tháng với nội dung : Kiểm tra hồ sơ sổ sách hàng tháng, triển khai các văn bản chỉ đạo, triển khai kế hoạch của nhà trường; dự giờ, tiến hành thao giảng... Thực hiện nghiêm túc, có chất lượng và mang lại hiệu quả cao.
- Kế hoạch dự giờ, thao giảng đúc rút kinh nghiệm phải được tiến hành thường xuyên nghiêm túc và có hiệu quả.
* Cụ thể :
- Tổ chức sinh hoạt tổ chuyên môn ít nhất 2 lần/ tháng .
- Mỗi giáo viên thao giảng 4 tiết/năm, trong đó có 4 tiết ứng dụng CNTT vào dạy học. Dự giờ 32 tiết/ năm trở lên tùy theo phân công chức vụ .
- Lãnh đạo chuyên môn cũng như tổ trưởng chuyên môn và giáo viên đều phải nghiên cứu kỹ bài dạy ... cả về nội dung, phương pháp, chuẩn kiến thức kỹ năng, hình thức tổ chức dạy học. Trong mỗi buổi sinh hoạt người chủ trì phải biết tổ chức sau mối tiết dạy, mỗi giáo viên đều được xây dựng trao đổi ý kiến một cách trung thực, vô tư khách quan nhằm đưa ra những việc đã làm được và chưa làm được về ( nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức ...) và giúp giáo viên được dạy và người dự giờ tiếp thu được những kinh nghiệm thiết thực từ đó mà có ý thức phát huy mặt tốt hơn và hạn chế đến loại bỏ những tồn tại.
c) Tổ chức thảo luận góp ý giờ dạy, trao đổi để thấy được cái hay của tiết dạy, để học tập và vận dụng vào tình hình thực tế ở lớp và trường ở về nội dung, phương pháp, thái độ ...
d) Thực hiện tốt công tác thanh kiểm tra.
+ Thực hiện tốt công tác kiểm tra theo quy định: Thường xuyên và định kỳ
+ Đánh giá khi kiểm tra được tiến hành nghiêm túc khách quan, vô tư để giaó viên được kiểm tra thấy được năng lực thực tế của mình. Từ đó có ý thức phấn đấu vươn lên.
+ Tăng cường công tác kiểm tra, dự giờ giáo viên để góp ý xây dựng.
+ Phân loại giáo viên và có kế hoạch kiểm tra dự giờ.
+ Bồi dưỡng đối với giáo viên khá, giỏi.
+ Xây dựng chỉnh sửa sai, uốn nắn kịp thời đối với giáo viên có hạn chế, lấy kết quả kiểm tra để xếp thi đua.
đ. Chỉ đạo tham gia tốt các cuộc hội thảo cấp Cụm, Huyện để học hỏi, đúc rút kinh nghiệm cho giáo viên.
e. Tổ chức tốt các cuộc thi cấp trường, huyện.
+ Triển khai kế hoạch chỉ đạo cho các tổ chuyên môn thảo luận nghiêm túc về tất cả các cuộc thi. Đặc biệt là xây dựng giáo viên nòng cốt, giáo viên giỏi huyện. Dựa trên năng lực giáo viên, kết quả xếp loại năm trước. Tránh chủ nghĩa bình quân, tạo được tính cạnh tranh lành mạnh giữa các giáo viên, tổ chuyên môn.
+Việc đánh giá kết quả cuộc thi phải được công khai minh bạch, đánh giá đúng khách quan, không thiên vị để động viên khich lệ ý thức vươn lên của những giáo viên đạt kết quả tốt cũng như giáo viên chưa đạt.
g. Kết hợp với công đoàn xây dựng và phát động phong trào thi đua hai tốt trong nhà trường “ Dạy tốt - Học tốt ” .
- Lãnh đạo nhà trường kết hợp với công đoàn quan tâm động viên và phát huy đội ngũ giáo viên khá, giỏi kịp thời có hiệu quả.
- Đồng thời tham mưu với nhà trường để có chế độ khen thưởng đúng mức nhằm khích lệ CB-GV-NV đạt giải trong các hội thi.
- Tạo điều kiện thuận lợi để Cán bộ-giáo viên-nhân viên tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ, năng lực và nghiệp vụ chuyên môn. Động viên, giúp đỡ cho những CB-GV-NV đi học nâng cao nghiệp vụ chuyên môn ( năm nay có 6 GV đang theo học lớp ĐH từ xa ).
III. Tiếp tục chỉ đạo đổi mới chương trình sách giáo khoa, nhằm nâng cao chất lượng tòan diện, bồi dưỡng học sinh giỏi và phụ đạo học sinh yếu kém.
Thực hiện chương trình một cách linh hoạt, bảo đảm tính vừa sức, phù hợp với đối tượng học sinh. Thực hiện chuẩn kiến thức kỹ năng ở các môn học. Dạy học môn Thủ công, Kỹ thuật theo tinh thần công văn 7975/BGDĐT-GDTH, ngày 10/9/2009 của Bộ Giáo dục. Thực hiện đầy đủ chương trình theo nội dung giảm tải của Bộ.
1 Chỉ tiêu phấn đấu :
Chất lượng học sinh :
- Học lực : + Giỏi: 39 em ; Tỷ lệ : 8,95%
+ Khá: 201 em; Tỷ lệ : 46,10%
+ TB: 183 em ; Tỷ lệ : 41,97%
+ Yếu: 13 em ; Tỷ lệ : 2,98%
- Hạnh kiểm :
+ Tốt : 325 em Tỷ lệ : 76,3%%
+ Khá : 104 em Tỷ lệ : 23,85%
+ T. bình : 7 Tỷ lệ : 1,6 %
Chỉ tiêu lên lớp sau thi lại : 99%
Tỷ lệ tôt nghiệp THCS : 98% trở lên.
Tỷ lệ học sinh lớp 8 học nghề Phổ thông : 100%
Tỷ lệ tốt nghiệp nghề phổ thông : 95%
- Chỉ tiêu học sinh giỏi :
Học sinh giỏi huyện :15 em.
Học sinh giỏi tỉnh : 2-3 em.
2. Biện pháp nâng cao chất lượng toàn diện .
Tổ chức kiểm tra chung ,ra đề chung ,cát phách chấm chung cho 3 môn : N.Văn, Toán,Tiếng Anh.
- Phân công giáo viên hợp lý, phù hợp với năng lực chuyên môn nhằm phát huy hiệu quả dạy và học một cách tốt nhất trong từng khối lớp.
-Nắm bắt chính xác số lượng học sinh yếu kém, ở từng lớp. Phân loại học sinh yếu ở những mặt nào, hòan cảnh gia đình, bản thân học sinh. Từ đó đề ra biện pháp giảng dạy phù hợp để nâng cao chất lượng. Giao trách nhiệm cho giáo viên chịu trách nhiệm phụ đạo học sinh yếu kém và bồi dưỡng học sinh giỏi.
- Tổ chức cho giáo viên ký bản cam kết các cuộc vận động nói trên
- Mỗi giáo viên đứng lớp phải nghiên cứu kỹ chương trình. Căn cứ vào chương trình, mục tiêu bài dạy để lập kế hoạch bài dạy với từng bài cụ thể sát với hòan cảnh và trình độ học sinh. Bài soạn cần ngắn gọn song phải đảm bảo mục tiêu về kiến thức và kỹ năng. Thể hiện rõ hoạt động dạy và hoạt động học. Đảm bảo đổi mới PPDH theo hướng lấy học sinh làm trung tâm dạy sát đối tượng. Thầy là người hướng dẫn giúp đỡ học sinh tự tìm ra kiến thức.
- 100% giáo viên lên lớp phải có giáo án, không phụ thuộc hay bị động vào thiết kế bài dạy hay sách giáo viên.
- Khi lên lớp phải đảm bảo đúng thời gian. Không cắt xén chương trình.
- Tổ chức hoạt động dạy học một cách hợp lý nhất. Đảm bảo mỗi tiết học phải được dạy đến mọi học sinh. Hình thức tổ chức dạy học phải linh hoạt, phong phú gây hứng thú học tập cho học sinh. Tất cả học sinh đều được thực hiện các hoạt động học tập dưới sự hướng dẫn của giáo viên, giúp học sinh tự tìm ra và lĩnh hội kiến thức.
- Trong mỗi tiết học đòi hỏi tất cả các học sinh đều được hoạt động. Người giáo viên phải nắm bắt được đặc điểm tâm lý của trẻ. Để tổ chức sao cho tất cả các em, kể cả những em yếu, thiếu tự tin, không mạnh dạn muốn được thể hiện mình, hoạt động tốt. Giáo viên phải kịp thời động viên khích lệ học sinh yếu. Cần phải có những câu hỏi, bài tập vừa sức để các em làm, để khích lệ động viên các em vươn lên trong học tập. Tránh phê bình, trách phạt khi học sinh chưa làm bài, học bài. Đặc biệt chú trọng hiệu quả giờ dạy.
- Việc bồi dưỡng học sinh khá, giỏi phải được đi từ chất lượng đại trà. Dựa vào chất lượng đại trà, phát hiện học sinh khá giỏi thông qua các bài dạy và kiểm tra. Từ đó giáo viên biết cách tạo điều kiện, gây hứng thú, lòng say mê cho các em vươn lên trong học tập
- Phát hiện đi đôi với bồi dưỡng và việc bồi dưỡng phải được tiến hành thường xuyên ngay trong mỗi bài, mỗi chương. Với học sinh khá giỏi phải biết khơi dậy trong các em tính ham học, thích tìm tòi hiểu biết. Song điều trước tiên phải giúp học sinh biết nắm chắc kiến thức cơ bản.
Học từ những bài dễ, đơn giản, cơ bản từ đó khai thác, mở rộng và nâng dần lên giải những bài khó hơn.
Người giáo viên phải biết giúp học sinh có ý thức tự giác, tự học hỏi và giáo dục các em tính kiên trì trong quá trình học tập.
- Giáo viên phải thường xuyên kiểm tra giúp đỡ học sinh. Nắm bắt chỗ yếu, chỗ hổng của học sinh và có biện pháp phụ đạo các em yếu, bồi dưỡng các em giỏi phù hợp.
- Động viên học sinh mua đủ SGK, đồ dùng học tập...
- Kết hợp với phụ huynh để giáo dục nâng cao chất lượng học sinh.
Tóm lại, người giáo viên phải xây dựng cho mỗi học sinh khá giỏi cách học, phương pháp học. Chú trọng việc tự học tự bồi dưỡng.
IV. Chỉ đạo thực hiện tốt việc đổi mới phương pháp dạy học.
1. Mục tiêu.
100% giáo viên dạy học theo hướng lấy học sinh làm trung tâm linh hoạt, sát đối tượng, giáo viên là người hướng dẫn. Đảm bảo tiết dạy nhẹ nhàng hơn tự nhiên hơn và hiệu quả hơn . Vận dụng tốt phương pháp “ Bàn tay nặn bột”.
2. Biện pháp.
+ 100% giáo viên giảng dạy thực hiện dạy học theo hướng tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh. Giáo viên chỉ là người giúp đỡ học sinh lĩnh hội kiến thức. Không áp đặt thụ động.
+ Tăng cường công tác dự giờ kiểm tra theo hướng góp ý xây dựng, giúp đỡ giáo viên thực hiện tốt việc giảng dạy theo hướng đổi mới.
+ Kiểm tra chặt chẽ quá trình lên lớp của giáo viên ở tất cả các khâu : Lập kế hoạch bài dạy, tổ chức các hoạt động dạy học trên lớp ... những giáo viên dạy học theo phương pháp áp đặt, thụ động, không sát đối tượng sẽ được góp ý xây dựng. Nếu không thay đổi phương pháp, cách dạy, cách học thì sẽ được xử lý bằng biện pháp hành chính. Vi phạm nhiều lần sẽ kiến nghị với lãnh đạo trường, cấp trên chuyển công việc khác.
+ Tổ chức tốt có hiệu quả thiết thực các buổi thực tập, thao giảng, hội thảo ... đúc rút kinh nghiệm cho từng dạng bài, từng bộ môn.
+ Chỉ đạo việc ra đề chung, cắt phách, chấm chung 3 môn :N.Văn,Toán .T.Anh
V. Chỉ đạo thực hiện tốt đồ dùng dạy học và làm đồ dùng dạy học.
1. Chỉ tiêu:
100% giáo viên lên lớp sử dụng thiết bị dạy học. 100% số tiết học có sử dụng đồ dùng dạy học chú trọng các tiết thực hành.
2. Biện pháp:
+ Ngay đầu năm học cán bộ phụ trách thiết bị phải kiểm kê đồ dùng dạy học và lên danh sách đồ dùng dạy học hiện có.
+ Tổ chức tập huấn việc sử dụng đồ dùng dạy học một cách có hiệu quả trên tất cả các khối lớp.
+ Thường xuyên kiểm tra xây dựng góp ý kiến về việc sử dụng đồ dùng dạy học của giáo viên dưới nhiều hình thức.
+ Chỉ đạo cho tất cả các giáo viên phải sử dụng đồ dùng dạy học ở các tiết học có thể sử dựng đồ dùng dạy học. Và phải sử dụng một cách có hiệu quả để nâng cao chất lượng học sinh. Không được làm qua loa chiếu lệ hình thức.
+ Nếu đồ dùng bị hư hỏng trong quá trình dạy học mỗi giáo viên phải có kế hoạch làm để bổ sung. Hoặc kiến nghị nhà trường mua bổ sung.
+Việc sử dụng đồ dựng dạy học phải có sự chuẩn bị một cách chu đáo, tránh làm mất thời gian của tiết học.
VI. Chỉ đạo thực hiện tốt quy chế đánh giá xếp loại học sinh theo Thông tư 58 /2011/TT-BGD .
1. Chỉ tiêu.
100% CBGV nắm chắc quy chế đánh giá xếp loại học sinh ( TT 58) và thực hiện đánh giá một cách thực chất.
2. Biện pháp.
+ Nghiên cứu kỹ QĐ về việc đánh giá xếp loại học sinh và tổ chức cho giáo viên học tập một cách nghiêm túc , hiệu quả ở tất cả các lĩnh vực, hạnh kiểm, học lực; Các môn học đánh giá bằng nhận xét, cho điểm, cách ghi sổ điểm, học bạ v.v....
+ Giáo viên chủ nhiệm phải đánh giá xếp loại thực chất chính xác theo TT58/BGD. (Nếu chưa rõ quy trình đánh giá thì trực tiếp gặp phụ trách chuyên môn để hỏi và làm chính xác). Phó hiệu trưởng, tổ trưởng chuyên môn có kế hoạch kiểm tra phát hiện lỗi trong quá trình đánh giá xếp loại của giáo viên, kịp thời sửa chữa khắc phục.
VIII. Hồ sơ giáo viên
1. Chỉ tiêu.: Khá tốt : 70%
TB: 30%
Không có yếu.
2. Biện pháp thực hiện.
+ Ngay đầu năm học quán triệt trong giáo viên : Phải có bộ hồ sơ giáo viên đảm bảo, đủ về số lượng đúng về nội dung và đẹp về hình thức.
+ Mỗi giáo viên phải có ý thức tự làm đẹp, tốt cho bộ hồ sơ của mình.
+ Xây dựng phong trào thi đua giữa các tổ chuyên môn.
+ Lãnh đạo P.HT và tổ trưởng chuyên môn có kế hoạch kiểm tra góp ý chấn chỉnh cả về hình thức lẫn nội dung. Đây cũng là 1 tiêu chí để xếp loại giáo viên.
+ Phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức đoàn thể trong và ngoài nhà trường. Làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục góp phần vào sự phát triển giáo dục của nhà trường.
Trên đây là những kế hoạch cơ bản và giải pháp thực hiện của Hiệu trưởng trong năm học 2012 - 2013. Yêu cầu các khối tổ chuyên môn và toàn thể giáo viên tổ chức thực hiện một cách nghiêm túc. Trong quá trình chỉ đạo thực hiện các bộ phận có những nội dung và biện pháp chưa phù hợp đề nghị phản ánh bổ sung kịp thời để Hiệu trưởng có biện pháp chấn chỉnh thống nhất để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học.
Phong Xuân, ngày 26 tháng 9 năm 2013
Hiệu trưởng
Dương Xuân Phu
PHÒNG GD&ĐT PHONG ĐIỀN CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG THCS PHONG XUÂN Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
MỘT SỐ CÔNG TÁC TRỌNG TÂM
TRONG QUY TRÌNH CHỈ ĐẠO HIỆU TRƯỞNG NĂM HỌC 2013– 2014
ĐƠN VỊ : TRƯỜNG THCS PHONG XUÂN
Căn cứ công văn Hướng dẫn số 5466/BGDĐT-GDTH, ngày 07/08/2013 của Bộ Giáo dục và Đào tạo V/v Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2013 – 2014 đối với giáo dục Trung học.
Căn cứ công văn Hướng dẫn số 1705/SGD&ĐT-GDTH, ngày 30/08/2013 của Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế V/v Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2013 - 2014 đối với giáo dục Trung học.
Căn cứ Báo cáo của UBND huyện Phong Điền, V/v Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2013-2014 của Phòng GD&ĐT Phong Điền
Căn cứ công văn số 142 /PGD&ĐT-CM, ngày 12 tháng 9 năm 2013 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Phong Điền V/v “ Hướng dẫn nhiệm vụ năm học bậc học THCS”. Hiệu trưởng Trường THCS Phong Xuân chỉ đạo một số công tác trọng tâm chuyên môn năm học 2013-2014 như sau :
1/ Tháng 8/2013.
- Tham gia lớp bồi dưỡng chính trị hè năm 2012 cho CBGV theo các cụm trường.
- Dự tổng kết năm học 2012-2013 và triển khai phuơng hướng nhiệm vụ năm học 2013-2014 tại Phòng Giáo dục
- Phân chia học sinh lớp 6 đầu cấp. Chuẩn bị “ Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường ”, ngày khai giảng năm học 2013-2014
- Tập trung học sinh 15/8/2013 để ổn định tổ chức, thi lên lớp và học trước 2 tuần trước khi khai giảng.
- Triển khai các quy định về các loại hồ sơ sổ sách, biểu mẫu báo cáo.
2/ Tháng 9/2012.
- Tổ chức “ Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường” . Khai giảng năm học 2013 -2014 vào ngày 05/09/2013.
- Ổn định tình hình học sinh, kiểm tra chất lượng đầu năm, tổ chức thi lên lớp, nắm tình hình học sinh lưu ban, bỏ học, tình hình huy động học sinh.
- Chỉ đạo chuyên môn hoàn thành công tác tuyển sinh đầu năm, chỉ đạo việc thực hiện chương trình, sắp xếp thời khóa biểu theo đúng quy trình chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, báo cáo tình hình phân công đội ngũ giáo viên. Thực hiện chương trình tuần 3 sau khi khai giảng.
- Duyệt tuyển sinh lớp 6 bổ sung
- Tổ chức tuyển chọn, bồi dưỡng học sinh giỏi
- Phát động phong trào triển khai tháng “An toàn giao thông”
- Tiến hành đăng ký bổ sung sách giáo khoa và thiết bị dạy học các lớp còn thiếu, mua sắm cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học.
- Chỉ đạo chuyên môn hoàn thành báo cáo hồ sơ trường đầu năm về Phòng GD.Báo cáo tình hình đầu năm học, nộp các biểu mẫu cho PGD
- Triển khai các chuyên đề đã tập huấn cho đội ngũ CBGVNV
- Tiểp tục phát động phong trào thi đua xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”
- Tổ chức bồi dưỡng học sinh dự thi MTCT
- Đăng ký chất lượng, chỉ tiêu phấn đấu thi đua trong năm học.
- Tiến hành làm hồ sơ phổ cập
- Triển khai các kỳ thi, hội thi năm học 2013 - 2014;
- Phối hợp với chuyên môn , công đoàn và các đoàn thể trong hệ thống chính tri của trường xây dựng kế hoạch năm học để chuẩn bị Hội nghị CBCC và các Hội nghị khác đầu năm.
- Tổ chức Hội nghị CBCNVC, Hội nghị công đoàn .Đại hội chi Đoàn .
-Hội nghi phụ huynh đầu năm.
Triển khai tìm hiểu truyền thống nhà trường .
3/ Tháng 10/2012.
- Phát động đợt thi đua lập thành tích chào mừng “ Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11” bằng các hoạt động như thao giảng, dự giờ thăm lớp và đẩy mạnh các hoạt động chuyên môn như thao giảng, hội giảng.
- Hoàn thành việc ghi danh sách học sinh lớp 1 vào sổ Đăng bộ, đóng dấu giáp lai vào sổ đầu bài, sổ điểm, kiểm tra các loại hồ sơ quy chế, kiểm tra việc cấp phát bằng, quản lý học bạ, khai sinh sổ điểm....
- Nộp hồ sơ Hội nghị CBCC đầu năm.
- Tổ chức dự giờ, kiểm tra việc thực hiện chuẩn kiến thức, kỹ năng các môn học
- Hoàn thành hồ sơ phổ cập THCS. Tham gia kiểm tra phổ cập tại PGD
- Thực hiện tốt việc kiểm tra, đánh giá , xếp loại học sinh theo Thông tư 58/2011/TT-BGD&ĐT ngày 12/12/2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Tổ chức Đại hội Liên Đội .
- Thanh tra toàn diện 4 giáo viên /4 Tổ.
- Tổ chức tìm hiểu :các bài hát dân ca
- Tham gia tập huấn MTCT, tập huấn bồi dưỡng HSG,và các hoạt động khác.
- Dự thi môn MTCT cấp huyện lớp 8,9.
- Triển khai bồi dưỡng HSG các môn .
- Cùng với công đoàn tổ chức ngày 20/10
4/ Tháng 11/2012.
- Tổ chức các hoạt động chào mừng kỉ niệm 30 năm ngày “Nhà giáo Việt Nam” 20/11.
- Tổ chức thao giảng, hội giảng chào mừng ngày 20/11.
- Các Tổ triển khai chuyên đề.
- Thi GV giỏi cấp trường
- Kiểm tra việc thực hiện chuẩn kiến thức kỹ năng các môn học
- Triển khai ca múa hát sân trường cho toàn thể CBGV,NV và học sinh.
- Tiếp tục triển khai “Quy định về chuẩn nghề nghiệp giáo viên THCS”.
- Kiểm tra hồ sơ giáo án , hồ sơ tổ cuối tháng.
5/ Tháng 12/2012
Phát động phong trào thi đua chào mừng ngày thành lập QĐNDVN và ngày Quốc phòng toàn dân 22/12
- Chỉ đạo thực hiện chương trình theo chỉ đạo của PGD.
Thi IOE cấp trường
- Tổ chức ôn tập và kiểm tra học kỳ I theo kế hoạch của Phòng GD&ĐT
- Tiếp tục triển khai kiểm tra, dự giờ thăm lớp.
- Thi KHKT cấp huyện
6/ Tháng 01/2013
- Tổ chức ôn tập và kiểm tra học kỳ I theo tinh thần công văn của Phòng GD&ĐT Phong Điền.
- Hoàn thành chương trình học kỳ I . Sơ kết, đánh giá thi đua học kỳ I
- Báo cáo các biểu mẫu cho PGD; vào điểm học bạ học kỳ I.
- Thi HSG cấp huyện
- Thi Olimpic tiếng Anh cấp huyện
- Tham gia Hội thảo về xây dựng và chỉ đạo sinh hoạt Tổ chuyên môn.
- Báo cáo việc triển khai phong trào thi đua xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
- Kiểm tra toàn diện theo kế hoạch của các Tổ
7/ Tháng 02/2013
- Tổ chức các hoạt động chào mừng ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam
- Tiếp tục tổ chức thao giảng, dự giờ trong học kỳ II.
- Thi Tiếng hát “Hoa phượng đỏ” thi “Tiếng hát dân ca học sinh”
&nb