Các văn bản giáo viên cần biết
Công văn 155/SGDĐT-GDTrH ngày 22/01/2021 của Sở GD&ĐT Thừa Thiên Huế về việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường
UBND TỈNH THỪA THIÊN HUẾ |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Kính gửi:
- Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, thị xã và thành phố Huế;
- Các trường THPT trực thuộc;
- Trường THCS&THPT Hồng Vân và trường THCS Nguyễn Tri Phương;
- Các Trung tâm GDNN-GDTX.
Thực hiện Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT ngày 15/9/2020 của Bộ trưởng Bộ
Giáo dục và Đào tạo ban hành Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ
thông và trường phổ thông có nhiều cấp học, Công văn 5512/ BGDĐT-GDTrH ngày
18/12/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về hướng dẫn xây dựng và tổ chức
thực hiện kế hoạch giáo dục của trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và
trường phổ thông có nhiều cấp học, Sở GDĐT hướng đẫn các đơn vị thực hiện như sau:
I. Mục tiêu chung
1. Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường bảo đảm yêu
cầu thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp trung học cơ sở và cấp trung học
phổ thông (sau đây gọi là chương trình) linh hoạt, phù hợp với điều kiện cụ thể của địa
phương và cơ sở giáo dục.
2. Phát huy tính chủ động, sáng tạo của tổ chuyên môn và giáo viên trong việc thực
hiện chương trình; khai thác, sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đáp ứng
yêu cầu thực hiện các phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá theo yêu cầu phát
triển phẩm chất, năng lực học sinh.
3. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản trị hoạt động dạy học, giáo dục của nhà trường;
bảo đảm tính dân chủ, thống nhất giữa các tổ chuyên môn và các tổ chức đoàn thể, phối
hợp giữa nhà trường, cha mẹ học sinh và các cơ quan, tổ chức có liên quan tại địa
phương trong việc tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường.
II. Xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường
1. Kế hoạch thời gian thực hiện chương trình (phân phối chương trình)
Căn cứ vào Kế hoạch thời gian năm học do Ủy ban nhân dân tỉnh và hướng dẫn
nhiệm vụ giáo dục trung học hằng năm của Sở GDĐT, Hiệu trưởng tổ chức xây dựng
và ban hành kế hoạch thời gian thực hiện chương trình của từng môn học bắt buộc, môn
học tự chọn, môn học lựa chọn, chuyên đề học tập lựa chọn, hoạt động giáo dục bắt
buộc, nội dung giáo dục địa phương (sau đây gọi chung là môn học) bảo đảm tổng số
tiết/năm học quy định trong chương trình. Chương trình mỗi môn học ở mỗi khối lớp
được bố trí phù hợp trong cả năm học. Các nhà trường chủ động bố trí thời gian thực
hiện chương trình bảo đảm tính khoa học, sư phạm, không gây áp lực đối với học sinh,
không bắt buộc phải dạy môn học ở tất cả các tuần, không bắt buộc phải chia đều số
tiết/tuần để sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên, nhân viên của nhà
trường. Đối với mỗi mạch kiến thức trong các môn Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa
lí cấp trung học cơ sở có thể được bắt đầu thực hiện và hoàn thành trong từng học kì
của năm học.
2
Đối với các môn học lựa chọn và chuyên đề học tập lựa chọn ở cấp trung học phổ
thông, nhà trường xây dựng một số tổ hợp gồm 5 môn học được chọn từ 3 nhóm môn
học lựa chọn trong chương trình (mỗi nhóm chọn ít nhất 1 môn học) và xây dựng một
số tổ hợp 3 cụm chuyên đề của 3 môn học trong chương trình phù hợp với khả năng tổ
chức của nhà trường; đồng thời xây dựng phương án tổ chức cho học sinh đăng kí lựa
chọn và tổ chức thực hiện để vừa đáp ứng nhu cầu của học sinh vừa bảo đảm phù hợp
với điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của nhà trường.
Đối với các hoạt động giáo dục được tổ chức theo hình thức tham quan, cắm trại,
câu lạc bộ, hoạt động phục vụ cộng đồng (sau đây gọi chung là hoạt động giáo dục),
Hiệu trưởng tổ chức xây dựng Kế hoạch thời gian thực hiện phù hợp với Kế hoạch thời
gian thực hiện chương trình các môn học và điều kiện cụ thể của nhà trường; tạo môi
trường cho học sinh được trải nghiệm, vận dụng các kiến thức, kĩ năng đã học trong
chương trình các môn học, hoạt động giáo dục vào thực tiễn.
2. Kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn
Căn cứ vào Kế hoạch thời gian thực hiện chương trình các môn học đã được Hiệu
trưởng quyết định, các tổ chuyên môn xây dựng lại Kế hoạch giáo dục của tổ chuyên
môn, bao gồm Kế hoạch dạy học các môn học (theo Khung kế hoạch dạy học môn học
tại Phụ lục 1) và Kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục (theo Khung kế hoạch tổ
chức các hoạt động giáo dục tại Phụ lục 2). Đối với việc tổ chức các hoạt động giáo
dục, đơn vị được giao chủ trì hoạt động nào xây dựng kế hoạch cụ thể để tổ chức hoạt
động đó, bao gồm các thành phần cơ bản sau: mục đích, yêu cầu; nội dung, hình thức
và chương trình tổ chức hoạt động; tiêu chí đánh giá kết quả hoạt động đối với các đối
tượng tham gia; thời gian và địa điểm tổ chức; nguồn lực được huy động để tổ chức
thực hiện.
Thực hiện sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học; định kì sinh
hoạt chuyên môn để xây dựng bài học minh hoạ, tổ chức dạy học và dự giờ để phân
tích, rút kinh nghiệm giờ dạy dựa trên phân tích hoạt động học của học sinh. Việc dự
giờ, thăm lớp của giáo viên được thực hiện theo Kế hoạch sinh hoạt chuyên môn của
tổ/nhóm chuyên môn.
3. Kế hoạch giáo dục của giáo viên và Kế hoạch bài dạy (giáo án)
Căn cứ vào Kế hoạch dạy học các môn học của tổ chuyên môn đã xây dựng, giáo
viên được phân công dạy học môn học ở các khối lớp xây dựng Kế hoạch giáo dục của
giáo viên (theo Khung kế hoạch giáo dục của giáo viên tại Phụ lục 3); trên cơ sở đó xây
dựng các Kế hoạch bài dạy (theo Khung kế hoạch bài dạy tại Phụ lục 4) để tổ chức dạy
học.
Không bắt buộc học sinh phải trang bị điện thoại di động để phục vụ học tập. Việc
cho phép học sinh sử dụng điện thoại di động trong lớp học để hỗ trợ hoạt động học do
giáo viên trực tiếp giảng dạy môn học quyết định; được giáo viên hướng dẫn cụ thể
trong các hoạt động đã được thiết kế trong Kế hoạch bài dạy sao cho không yêu cầu tất
cả học sinh phải có điện thoại để sử dụng và bảo đảm yêu cầu phù hợp với nội dung
học tập. Giáo viên thông báo cụ thể yêu cầu học sinh chỉ được sử dụng điện thoại như
là một thiết bị hỗ trợ hoạt động học và những điều học sinh không được làm khi sử
dụng điện thoại trên lớp, trong giờ học.
3
Việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên được thực hiện trong quá trình tổ chức các
hoạt động học được thiết kế trong Kế hoạch bài dạy thông qua các hình thức: hỏi - đáp,
viết, thực hành, thí nghiệm, thuyết trình, sản phẩm học tập. Đối với mỗi hình thức, khi
đánh giá bằng điểm số phải thông báo trước cho học sinh về các tiêu chí đánh giá và
định hướng cho học sinh tự học; chú trọng đánh giá bằng nhận xét quá trình và kết quả
thực hiện của học sinh theo yêu cầu của câu hỏi, bài tập, bài thực hành, thí nghiệm,
thuyết trình, sản phẩm học tập đã được nêu cụ thể trong Kế hoạch bài dạy.
4. Kế hoạch kiểm tra, đánh giá định kì
a) Đối với bài kiểm tra
Các tổ chuyên môn xây dựng ma trận, đặc tả đề kiểm tra, đánh giá định kì của các
môn học ở từng khối lớp với ngân hàng câu hỏi tự luận và câu hỏi trắc nghiệm khách
quan theo 4 mức độ yêu cầu như sau:
- Nhận biết: Các câu hỏi yêu cầu học sinh nhận ra, nhớ lại các thông tin đã được
tiếp nhận trước đó hoặc mô tả đúng kiến thức, kĩ năng đã học theo các bài học
hoặc chủ đề trong chương trình môn học.
- Thông hiểu: Các câu hỏi yêu cầu học sinh giải thích, diễn đạt được thông tin
theo ý hiểu của cá nhân, so sánh, áp dụng trực tiếp kiến thức, kĩ năng đã học theo
các bài học hoặc chủ đề trong chương trình môn học.
- Vận dụng: Các câu hỏi yêu cầu học sinh sử dụng kiến thức, kĩ năng đã học để
giải quyết vấn đề đặt ra trong các tình huống gắn với nội dung đã được học ở các
bài học hoặc chủ đề trong chương trình môn học.
- Vận dụng cao: Các câu hỏi yêu cầu học sinh vận dụng tổng hợp kiến thức, kĩ
năng đã học để giải quyết vấn đề đặt ra trong các tình huống mới, các vấn đề thực
tiễn phù hợp với mức độ cần đạt của chương trình môn học.
Riêng các trường THPT, THCS&THPT Hồng Vân áp dụng ma trận, đặc tả
đề kiểm tra, đánh giá định kì của các môn học ở từng khối lớp với tỉ lệ câu hỏi tự
luận và câu hỏi trắc nghiệm khách quan theo 4 mức độ đã được Sở GDĐT triển
khai tập huấn.
b) Đối với bài thực hành, dự án học tập
Các tổ chuyên môn xây dựng các bài kiểm tra thực hành, dự án học tập để kiểm
tra, đánh giá định kì môn học ở từng khối lớp; các bài kiểm tra thực hành, dự án học
tập phải nêu rõ các tiêu chí cụ thể để đánh giá phù hợp với yêu cầu cần đạt của chương
trình môn học.
c) Tổng hợp nhận xét, đánh giá cuối học kì và cuối năm học
Khuyến khích giáo viên hướng dẫn và giao cho học sinh viết tự nhận xét về ưu
điểm, hạn chế, sự tiến bộ của bản thân trong học tập, rèn luyện đối với từng môn học
cuối mỗi học kì; căn cứ vào kết quả đánh giá thường xuyên và định kì, giáo viên tổng
hợp đưa ra nhận xét, đánh giá để học sinh hoàn thiện, chỉnh sửa và gửi cho cha mẹ học
sinh.
Đối với các môn học đánh giá bằng nhận xét: Tổng hợp nhận xét cuối mỗi học kì
và cả năm học được thông báo cho từng học sinh và ghi vào Học bạ học sinh.
4
Các đơn vị lưu ý giữ nguyên các mẫu sổ điểm và học bạ theo quy định hiện hành;
đảm bảo thực hiện thiết thực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu kiểm tra đánh giá theo định
hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh.
III. Tổ chức thực hiện
1. Các Phòng GDĐT chỉ đạo các trường trực thuộc triển khai thực hiện đầy đủ,
nghiêm túc hướng dẫn này trong học kì II năm học 2020-2021; tăng cường công tác
kiểm tra, thanh tra việc xây dựng và tổ chức thực hiện Kế hoạch giáo dục nhà trường
của các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý; định kỳ hằng năm báo cáo tình hình và
kết quả thực hiện về Sở GDĐT.
2. Hiệu trưởng các trường THPT, THCS&THPT Hồng Vân và THCS Nguyễn Tri
Phương tổ chức xây dựng và ban hành Kế hoạch giáo dục của nhà trường ngay trong
học kì II năm học 2020-2021, hằng năm báo cáo về Sở GDĐT (đối với trường trung
học phổ thông, trường phổ thông có nhiều cấp học có cấp học cao nhất là trung học phổ
thông), Phòng GDĐT (đối với trường trung học cơ sở và trường phổ thông có nhiều
cấp học có cấp học cao nhất là trung học cơ sở) và trường THCS Nguyễn Tri Phương
trước khi bắt đầu năm học mới.
Trong quá trình tổ chức thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc báo cáo về Sở
GDĐT (qua Phòng Giáo dục
Trung học) để được hướng dẫn giải quyết./.
Nơi nhận: |
KT. GIÁM ĐỐC
|