Kế hoạch của HIỆU TRƯỞNG Năm 2019
KẾ HOẠCH NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2019 - 2020
Công văn số 2058/SGDĐT-GDTrH ngày 10/9/2019 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2019 - 2020;
Căn cứ Thông báo số: 215 /TB-UBND ngày 30/8/2019 về việc Kết luận của đồng chí Trịnh Đức Hùng - Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện tại Hội nghị tổng kết năm học 2018 - 2019 và triển khai nhiệm vụ năm học 2019 - 2020;
Thực hiện Công văn số: 260/PGDĐT-THCS ngày 18 tháng 9 năm 2019, của Phòng Giáo dục & Đào tạo Phong Điền, về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ THCS năm học 2019 - 2020;
Căn cứ hướng dẫn số 01/HD-PGDĐT, ngày 10/9/2019 của Phòng GD&ĐT Phong Điền về việc tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức trong các trường học năm học 2019 - 2020;
Căn cứ chức năng nhiệm vụ của nhà trường, trường THCS Phong Xuân xây kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2019 - 2020 như sau:
I. Đặc điểm tình hình.
1. Thuận lợi.
Cơ sở vật chất, phòng học, trang thiết bị cơ bản đáp ứng cho dạy và học đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tiếp cận đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
Đội ngũ CBGVNV đảm bảo số lượng theo định biên, nhiều giáo viên tâm huyết trong giảng dạy trên lớp, có trình độ chuyên môn vững vàng; nhiều thầy, cô có kinh nghiệm trong công tác bồi dưỡng HSG và đặc biệt là có nhiệt huyết trong công tác bồi dưỡng HSG.
Có nhiều học sinh chăm ngoan, học giỏi, có ý thức nỗ lực phấn đấu vươn lên.
2. Về khó khăn.
Là một xã vùng miền núi có nhiều khó khăn như địa bàn trũng, dễ ngập lụt, dân cư ở không tập trung do đó mặt bằng học sinh tuyển vào không đồng đều.
Một số CBGVNV ở xa nhà, có con nhỏ nên còn gặp khó khăn trong việc thực hiện nhiệm vụ và nâng cao chất lượng.
Ý thức học tập, rèn luyện của một số học sinh chưa cao.
3. Tình hình thực hiện Kế hoạch được giao đầu năm học
a) Công tác tuyển sinh: đã tuyển 78/79 học sinh lớp 6, 01 học sinh tuyển sinh ở THCS Phong Sơn nên công tác tuyển sinh đạt 100% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học trên địa bàn.
b) Công tác đội ngũ.
- Phân tích theo vị trí việc làm
|
Tổng cộng |
CB QL |
GV TPT |
GV đứng lớp |
BV NĐ68 |
Nhân viên |
||||
Kế Toán |
Văn Thư |
TBị |
Thư Viện |
Y tế |
||||||
Hiện có |
21 |
1 |
1 |
21 |
1 |
1 |
1 |
1 |
1 |
1 |
Thừa |
|
|
|
2 |
|
|
|
|
|
|
Thiếu |
|
1 |
|
|
|
|
|
|
|
|
* Phân tích theo môn:
Môn |
Văn |
Sử |
Địa |
GDCD |
AV |
Toán |
Lý |
Hoá |
Sinh |
Kỹ |
TD |
Nhạc |
Hoạ |
Tin |
Có |
3 |
1 |
2 |
1 |
3 |
3 |
1 |
2 |
1 |
1 |
1 |
1 |
1 |
1 |
Thừa |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Thiếu |
|
|
|
|
1 |
|
|
1 |
|
|
|
|
|
|
c) Biên chế tổ CM và VP
Tổ: Toán Lí Tin; Tổ trưởng: Nguyễn Văn Thanh (6 thành viên);
Tổ: Văn Sử GDCD; Tổ trưởng: Phạm Đình Thông (6 thành viên, trong đó có 01 NVTV)
Tổ: Anh Thể Mĩ Nhạc; Tổ trưởng: Thái Thị Thu Trà, Tổ phó: Phan Thị Bạch Đằng (7 thành viên, trong đó có 01 CBQL)
Tổ: Địa Hóa Sinh Công nghệ; Tổ trưởng: Thái Văn Hiệu (6 thành viên, trong đó có 01 NVTB)
Tổ: Văn phòng; Tổ trưởng: Nguyễn Thị Xuân Đào; Tổ phó: Hoàng Thị Hương (4 thành viên)
II. Một số chỉ tiêu cơ bản
1. Xếp loại học sinh: Hạnh kiểm tốt, khá trên 90%; Học lực khá, giỏi đạt 65% trở lên, trong đó giỏi 20% trở lên, học sinh yếu dưới 2%.
2. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS 99% trở lên.
3. Số giải học sinh giỏi cấp tỉnh các môn văn hóa: 1 - 2 giải; Cấp huyện: 5 - 7 giải. Phấn đấu có học sinh tham gia các hội thi đạt chỉ tiêu tối thiểu của Phòng quy định.
4. Giáo viên tham gia thi GVDG cấp trường đạt 80% trở lên. 100% tổ CM có giáo viên tham gia thi GVDG cấp huyện và tất cả các cuộc thi cấp trên tổ chức.
5. Tỷ lệ huy động học sinh đầu cấp 100%, học sinh bỏ học dưới 1,0%.
6. Duy trì chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 2.
7. 100% học sinh lớp 8 tham gia học nghề phổ thông, tỷ lệ học sinh thi đỗ nghề trên 98%.
8. 100% CBGVNV Tích cực hưởng ứng và thực hiện tốt các hoạt động “Ngày Chủ nhật xanh” và phong trào “Nói không với túi ni lông và sản phẩm nhựa sử dụng một lần”. Mỗi lớp, mỗi tổ CM, Văn phòng có bồn hoa, cây cảnh trong khuôn viên trường.
9. Hoàn thành tự đánh giá kiểm định chất lượng giáo dục theo Thông tư 18/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 của Bộ GDĐT;
10. Trường có thư viện đạt chuẩn công nhận lại;
III. Phương hướng chung
1. Tăng cường quán triệt thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước về đổi mới giáo dục và đào tạo;
2. Tiếp tục rà soát tăng số lượng học sinh trên lớp theo lộ trình phù hợp để tiệm cận với định mức quy định nhằm có điều kiện đầu tư cơ sở vật chất tốt hơn và tăng số phòng học để học sinh được học 2 buổi/ngày;
3. Tăng cường nền nếp, kỷ cương, chất lượng và hiệu quả giáo dục trong nhà trường;
4. Chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ý thức, trách nhiệm của công dân đối với xã hội, cộng đồng của học sinh; nâng cao năng lực của giáo viên chủ nhiệm lớp, giáo viên làm công tác Đội trong việc quản lí, phối hợp giáo dục toàn diện cho học sinh
5. Nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ tổ và giáo viên nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) 2018 (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018);
6. Tiếp tục điều chỉnh nội dung dạy học trong CT GDPT hiện hành theo hướng tinh giản, tiếp cận định hướng CT GDPT 2018;
7. Thực hiện thường xuyên, hiệu quả các phương pháp, hình thức và kỹ thuật dạy học tích cực; đổi mới phương thức kiểm tra, đánh giá học sinh;
8. Tích cực đổi mới nội dung, phương thức giáo dục hướng nghiệp gắn với thực tiễn sản xuất, kinh doanh tại địa phương;
9. Duy trì kết quả kiểm định chất lượng giáo dục và trường chuẩn quốc gia, triển khai thực hiện hiệu quả kế hoạch cải tiến chất lượng sau 5 năm; chăm lo xây dựng thư viện tiên tiến;
10. Tiếp tục thực hiện các giải pháp cụ thể tại Kế hoạch số 20/KH-PGDĐT ngày 13/3/2019 của Phòng Giáo dục và Đào tạo về thực hiện Đề án Ngày Chủ nhật xanh "Hãy hành động để Thừa Thiên Huế thêm Xanh - Sạch - Sáng" gắn với đẩy mạnh thực hiện Phong trào thi đua “Nét đẹp văn hóa học đường” đến năm 2020;
11. Thực hiện quyền tự chủ của nhà trường trong việc thực hiện kế hoạch giáo dục; nâng cao năng lực quản trị, trách nhiệm giải trình của người đứng đầu và cá nhân thực hiện nhiệm vụ; thực hiện tốt chức năng giám sát của xã hội và kiểm tra của cấp trên.
IV. Các giải pháp cụ thể
1. Thực hiện kế hoạch giáo dục
a) Tiếp tục triển khai thực hiện Công văn 4612/BGDĐT-GDTrH ngày 03/10/2017 hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh từ năm học 2017-2018 (có hướng dẫn bổ sung tại Công văn 5131/GDĐT-GDTrH ngày 01/11/2017), trong đó tập trung vào các nội dung:
Tiếp tục rà soát nội dung sách giáo khoa, tinh giản những nội dung dạy học vượt quá mức độ cần đạt về kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành; điều chỉnh để tránh trùng lặp nội dung giữa các môn học, hoạt động giáo dục; bổ sung, cập nhật những thông tin mới phù hợp thay cho những thông tin cũ, lạc hậu.
Xây dựng kế hoạch giáo dục của từng môn học, hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường theo hướng sắp xếp lại các tiết học trong sách giáo khoa thành một số bài học theo chủ đề; chú trọng giáo dục đạo đức và giá trị sống, rèn luyện kĩ năng sống, hiểu biết xã hội, thực hành pháp luật; tăng cường các hoạt động nhằm giúp học sinh vận dụng kiến thức liên môn vào giải quyết các vấn đề thực tiễn.
Quá trình xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục của tổ/nhóm chuyên môn được thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 5555/BGDĐT-GDTrH ngày 08/10/2014 của Bộ GDĐT. Kế hoạch giáo dục các môn học, hoạt động giáo dục của tổ/nhóm chuyên môn phải được Hiệu trưởng nhà trường phê duyệt, báo cáo Phòng GDĐT trước khi thực hiện và là căn cứ để kiểm tra, giám sát, nhận xét, góp ý trong quá trình thực hiện.
b) Triển khai việc đổi mới phương pháp dạy học theo mô hình trường học mới áp dụng cho các trường trung học sau khi tiếp thu tập huấn ở Phòng GD&ĐT.
c) Tổ chức các hoạt động giáo dục cần tập trung vào việc bồi dưỡng học sinh giỏi; hoạt động giáo dục trải nghiệm, nghiên cứu khoa học phù hợp với đối tượng học sinh.
d) Tổ chức dạy học ngoại ngữ
Thực hiện chương trình môn Tiếng Anh 10 năm cho tất cả các khối lớp, riêng khối 9 có 01 lớp học TA hệ 10 nam, 02 lớp hệ 7 năm.
Nghiêm túc thực hiện việc kiểm tra, đánh giá theo Công văn số 5333/BGDĐT-GDTrH ngày 29/9/2014 và Công văn số 3333/BGDĐT-GDTrH ngày 07/7/2016 của Bộ GDĐT về việc sử dụng định dạng đề thi đánh giá năng lực tiếng Anh dành cho học sinh phổ thông từ năm học 2015 - 2016 của Bộ GDĐT.
Tích cực triển khai phát động phong trào học tiếng Anh, khuyến khích xây dựng và phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ.
e) Giáo dục hướng nghiệp và dạy nghề phổ thông
Giáo dục hướng nghiệp: Tiếp tục triển khai Đề án 522, trong đó tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp: Nâng cao nhận thức về GDHN và định hướng phân luồng học sinh phổ thông; đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức GDHN trong trường phổ thông.
Dạy nghề phổ thông: Tổ chức tư vấn cho học sinh tìm hiểu, đăng ký các nghề phổ thông để học theo năng lực và sở trường.
f) Tăng cường thực hiện lồng ghép, tích hợp giáo dục đạo đức, lối sống; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phổ biến, giáo dục pháp luật; giáo dục phòng chống tệ nạn xã hội và phòng, chống tham nhũng; chú trọng tuyên truyền, giáo dục chủ quyền Quốc gia về biên giới, biển đảo; sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; bảo vệ môi trường; đa dạng sinh học và bảo tồn thiên nhiên; ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai; giáo dục an toàn giao thông và văn hóa giao thông; giáo dục quốc phòng an ninh; giáo dục chuyển đổi hành vi về xây dựng gia đình và phòng, chống bạo lực trong gia đình và nhà trường; tổ chức hoạt động trải nghiệm, nghiên cứu khoa học; ,… theo hướng dẫn của Bộ GDĐT.
g) Tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật.
h) Quan tâm đối với các lớp đầu cấp nhằm giúp học sinh làm quen với điều kiện học tập, sinh hoạt và tiếp cận phương pháp dạy học và giáo dục trong nhà trường. Tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Ngày khai giảng, Lễ tri ân, Lễ chào cờ Tổ quốc; hướng dẫn học sinh hát Quốc ca đúng nhạc và lời để hát tại các buổi Lễ chào cờ đầu tuần theo đúng nghi thức.
i) Tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định số 1076/QĐ-TTg ngày 17/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án tổng thể phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học giai đoạn 2016-2020 và định hướng đến năm 2025;
Triển khai đồng bộ Chương trình phối hợp số 577/CTPH-SGDĐT-SVHTT ngày 12/4/2019 của Sở GDĐT – Sở Văn hóa và Thể thao về đẩy mạnh tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao cho học sinh giai đoạn 2019 - 2021; Kế hoạch số 89/KH-UBND ngày 02/6/2017 của Ủy ban nhân dân huyện Phong Điền về phát triển giáo dục thể chất và thể thao trong trường học giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025. Có kế hoạch thành lập và duy trì hoạt động có hiệu quả các CLB thể dục thể thao; làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh năng khiếu TDTT; có chế độ đãi ngộ xứng đáng đối với các giáo viên và học sinh đạt thành tích cao tại các giải thi đấu TDTT các cấp;
Chú trọng hướng dẫn học sinh ôn luyện bài thể dục buổi sáng, bài thể dục giữa giờ và bài thể dục chống mệt mỏi theo quy định. Duy trì nền nếp thực hiện các bài thể dục nói trên vận dụng vào tập luyện thường xuyên trong suốt năm học;
Triển khai thực hiện Thông báo kết luận số 158/TB -BGDĐT ngày 04/3/2019 của Bộ trưởng Bộ GDĐT tại Hội nghị nâng cao chất lượng giáo dục thể chất và thể thao trường học trong ngành Giáo dục; tổ chức kiểm tra, đánh giá, xếp loại thể lực học sinh theo quy định của Quyết định số 53/2008/QĐ-BGDĐT ngày 18/9/2008 của Bộ GDĐT. Lập hồ sơ và lưu kết quả đánh giá, xếp loại sau khi kiểm tra, tổng hợp và báo cáo cơ quan quản lý trực tiếp vào cuối năm học.
j) Triển khai các hoạt động trong trường học
Triển khai hoạt động NCKH ở trường trung học và tham gia cuộc thi KHKT các cấp dành cho học sinh trung học năm học 2019-2020.
Lập kế hoạch bồi dưỡng HSG từ đầu năm học và phải có đủ số lượng học sinh tham gia dự thi cấp huyện theo quy định.
Tiếp tục tổ chức tốt, thu hút học sinh tham gia các hoạt động văn nghệ, trò chơi dân gian và các hội thi năng khiếu văn nghệ, thể dục-thể thao; hội thi tin học, hùng biện ngoại ngữ...; khuyến khích học sinh tham gia các cuộc thi Giải toán trên Internet, Olympic Tiếng Anh trên Internet, cuộc thi OTE “Tài năng Tiếng Anh”; tổ chức các hoạt động trải nghiệm STEM,… theo hướng phát huy sự chủ động và sáng tạo.
Công tác Đoàn, Đội trong trường học:
- Chú trọng công tác giáo dục đạo đức, giáo dục pháp luật, rèn luyện kỹ năng, tác phong tư cách và nâng cao lập trường tư tưởng chính trị, ý thức tự học, tự rèn luyện cho đoàn viên, đội viên. Đa dạng hóa các hình thức tổ chức hoạt động, khuyến khích thành lập và sinh hoạt câu lạc bộ đội, nhóm; tổ chức sinh hoạt chuyên đề, diễn đàn.
- Phong trào Hội khỏe Phù Đổng: Chuẩn bị các điều kiện tham gia Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện.
2. Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá
a) Đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học
Xây dựng kế hoạch bài học theo hướng tăng cường, phát huy tính chủ động, tích cực, tự học của học sinh thông qua việc thiết kế tiến trình dạy học thành các hoạt động học để thực hiện cả ở trên lớp và ngoài lớp học. Tiếp tục quán triệt tinh thần giáo dục tích hợp khoa học - công nghệ - kĩ thuật - toán (Science - Technology - Engineering – Mathematic: STEM) trong việc thực hiện chương trìnhgiáo dục phổ thông ở những môn học liên quan.
Chú trọng rèn luyện cho học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu để tiếp nhận và vận dụng kiến thức mới thông qua giải quyết nhiệm vụ học tập đặt ra trong bài học; dành nhiều thời gian trên lớp cho học sinh trình bày, thảo luận, luyện tập, thực hành, bảo vệ kết quả học tập của mình; giáo viên tổng hợp, nhận xét, đánh giá, kết luận để học sinh tiếp nhận và vận dụng.
Tiếp tục thực hiện tốt việc sử dụng di sản văn hóa trong dạy học theo Hướng dẫn số 73/HD-BGDĐT-BVHTTDL ngày 16/01/2013 của liên Bộ GDĐT, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Tổ chức hoạt động giáo dục truyền thống địa phương thông qua hình thức trải nghiệm, tham quan Làng cổ Phước Tích, xã Phong Hòa (theo kế hoạch của UBND huyện).
b) Đổi mới phương pháp, hình thức kiểm tra đánh giá
Chỉ đạo và tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy chế ở tất cả các khâu ra đề, coi, chấm và nhận xét, đánh giá học sinh; đảm bảo thực chất, khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực và sự tiến bộ của học sinh.
Chú trọng đánh giá thường xuyên đối với tất cả học sinh: đánh giá qua các hoạt động trên lớp; đánh giá qua hồ sơ học tập, vở học tập; đánh giá qua việc học sinh báo cáo kết quả thực hiện một dự án học tập, nghiên cứu khoa học kĩ thuật, báo cáo kết quả thực hành, thí nghiệm; đánh giá qua bài thuyết trình (bài viết, bài trình chiếu, video…) về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập. giáo viên có thể sử dụng các hình thức đánh giá nói trên thay cho các bài kiểm tra được quy định trong chương trình giáo dục phổ thông hiện hành.
Thực hiện nghiêm túc việc xây dựng đề kiểm tra 1 tiết, cuối học kì, cuối năm học theo ma trận và viết câu hỏi phục vụ ma trận đề. Căn cứ vào mức độ phát triển năng lực của học sinh, giáo viên và nhà trường xác định tỉ lệ các câu hỏi, bài tập theo 4 mức độ yêu cầu trong các bài kiểm tra trên nguyên tắc đảm bảo sự phù hợp với đối tượng học sinh và tăng dần tỉ lệ các câu hỏi, bài tập ở mức độ yêu cầu vận dụng, vận dụng cao.
Kết hợp một cách hợp lí giữa hình thức tự luận với trắc nghiệm khách quan, giữa kiểm tra lí thuyết và kiểm tra thực hành trong các bài kiểm tra; tiếp tục nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức liên môn vào thực tiễn; tăng cường ra các câu hỏi mở, gắn với thời sự quê hương, đất nước đối với các môn thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn để học sinh được bày tỏ chính kiến của mình về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội.
Tăng cường tổ chức hoạt động đề xuất và lựa chọn, hoàn thiện các câu hỏi, bài tập kiểm tra theo định hướng phát triển năng lực để bổ sung cho thư viện câu hỏi của nhà trường; xây dựng nguồn học liệu mở (thư viện học liệu) về câu hỏi, bài tập, kế hoạch bài học, tài liệu tham khảo có chất lượng trên trang thông tin điện tử của sở GDĐT, phòng GDĐT và các nhà trường. Chỉ đạo cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh tích cực tham gia các hoạt động chuyên môn về đổi mới phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh.
Để thay đổi theo hướng tích cực, tiếp tục đổi mới phương thức dạy học và KTĐG đạt hiệu quả cao, các tổ CM,VP, các bộ phận và toàn thể CBGVNV cần tập trung thực hiện các việc sau:
Lãnh đạo nhà trường, cán bộ tổ CM phải gương mẫu đi đầu trong công tác đổi mới PPDH, KTĐG. Hiệu trưởng phải nâng cao nhận thức về đổi mới cho toàn thể cán bộ, GV và HS nhà trường. Ghi nhận kết quả và biểu dương kịp thời những nhân tố tích cực trong quá trình thực hiện. Duy trì và nâng cao chất lượng trao đổi kinh nghiệm công tác giữa các trường trung học trong huyện, trong tỉnh;
Tổ chức kiểm tra thường xuyên, kiểm tra định kỳ, học kỳ và các kỳ thi một cách nghiêm túc. Đổi mới hình thức kiểm tra theo hướng chấm các dự án nghiên cứu, bài viết, sản phẩm của HS...;
Giáo viên phải thay đổi, đổi mới phong cách làm việc, nhiệt tình, trách nhiệm, tâm huyết với nghề, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong thiết kế bài giảng và xây dựng các chủ đề, dự án dạy học; sử dụng linh hoạt và hiệu quả các PPDH. Tập trung dạy cách học, cách tư duy, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để người học tự cập nhật và đổi mới tri thức, kỹ năng và phát triển năng lực. Đa dạng hóa các hình thức học tập. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và học. Tổ chức các hoạt động ngoại khóa và sân chơi trí tuệ cho HS. Học sinh được tích cực, chủ động trong việc lĩnh hội và tiếp thu tri thức; tích cực làm việc với sách giáo khoa và các tài liệu tham khảo, tự học theo hướng dẫn của GV; tự đánh giá nhận thức của bản thân và bè bạn; trung thực trong học tập…;
Sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn cần tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý về đổi mới PPDH và KTĐG; đổi mới nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu nội dung bài giảng, tập trung thảo luận các chuyên đề, nội dung khó của môn học hoặc những PPDH, cách thức tổ chức lớp học hiệu quả cho các nội dung đó.
3. Triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018
a) Tiếp tục quán triệt các văn bản chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Bộ GDĐT về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; tổ chức cho toàn thể cán bộ, giáo viên nghiên cứu, thảo luận kỹ nội dung chương trình giáo dục phổ thông mới.
b) Tổ chức rà soát, đánh giá thực trạng, xác định nhu cầu giáo viên ở từng môn học, lớp học để xây dựng kế hoạch sắp xếp, bổ sung đội ngũ giáo viên; xây dựng kế hoạch tham gia bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 phù hợp với kế hoạch của Bộ GDĐT.
c) Sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện có; trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm bổ sung thiết bị dạy học thực hiện chương trình giáo dục phổ thông, bảo đảm thiết thực, hiệu quả.
d) Đẩy mạnh truyền thông, nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh và cộng đồng xã hội về chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới.
4. Phát triển đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý
a) Nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý
Tham gia tập huấn cho lãnh đạo và giáo viên cốt cán về chương trình giáo dục phổ thông mới; về đổi mới kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh; về xây dựng nội dung giáo dục địa phương; …
Đa dạng công tác bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên về chuyên môn và nghiệp vụ theo các chương trình bồi dưỡng đáp ứng yêu cầu của chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông, chuẩn nghề nghiệp giáo viên theo các hướng dẫn của Bộ GDĐT. Tăng cường đa dạng hóa các hình thức bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý.
Tiếp tục đổi mới sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học. Chú trọng xây dựng đội ngũ giáo viên cốt cán các môn học trong nhà trường.
b) Tăng cường quản lý đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục
Chủ động rà soát đội ngũ, bố trí sắp xếp để đảm bảo về chất lượng, cân đối về cơ cấu giáo viên, nhân viên cho các môn học; thành lập tổ tư vấn; bố trí cán bộ, giáo viên làm công tác tư vấn tâm lý; tăng cường công tác tự kiểm tra, tự đánh giá của giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy của mình.
5. Sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; đầu tư xây dựng trường chuẩn quốc gia, thư viện chuẩn.
a) Sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học
Sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí ngân sách Nhà nước kết hợp với các nguồn huy động hợp pháp khác từ công tác xã hội hóa giáo dục để tăng cường cơ sở vật chất, xây dựng phòng học bộ môn, thư viện, khuôn viên nhà trường... Tăng cường thực hiện xã hội hóa giáo dục, vận động, huy động các nguồn lực xã hội để xây dựng, cải tạo cảnh quan đạt tiêu chuẩn xanh - sạch - đẹp, an toàn theo qui định; xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh thực sự để thu hút học sinh đến trường.
Tổ chức kiểm tra, rà soát thực trạng thiết bị dạy học, có kế hoạch sửa chữa và bổ sung kịp thời, từng bước đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông. Yêu cầu giáo viên tăng cường sử dụng thiết bị dạy học để đảm bảo việc dạy học có chất lượng.
b) Tiếp tục đầu tư xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.
Năm học 2019 – 2020, kiện toàn lại BCĐ KĐCL, hoàn thành việc đánh giá trong, tiến tới xây dựng trường chuẩn quốc gia.
c) Xây dựng thư viện tiên tiến.
Hoàn thành hồ sơ đề nghị công nhận lại Thư viện đạt chuẩn. Thường xuyên tự kiểm tra theo Quyết định 01/2003/QĐ-BGD&ĐT, ngày 02/01/2003 để từng bước xây dựng Thư viện tiên tiến.
5. Duy trì và nâng cao kết quả phổ cập
Củng cố, kiện toàn Ban chỉ đạo PCGD, đội ngũ cán bộ, giáo viên làm công tác PCGD; vận động nhiều lực lượng tích cực tham gia huy động các đối tượng diện PCGD THCS ra lớp; nắm chắc tình hình, nguyên nhân học sinh bỏ học và có giải pháp khắc phục tình trạng này; Sử dụng có hiệu quả hệ thống thông tin điện tử quản lý PCGD-XMC và kiểm tra tính xác thực của số liệu trên hệ thống.
Tích cực tham mưu với chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch, tập trung mọi nguồn lực với các giải pháp tích cực nâng cao chất lượng giáo dục; củng cố, duy trì và nâng cao tỉ lệ, chất lượng đạt chuẩn PCGD THCS. Phấn đấu được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 2. Hoàn thiện công tác tự kiểm tra cuối tháng 9/2019;
6. Tổ chức và tham gia các cuộc thi
a) Thi học sinh giỏi.
- Thi học sinh giỏi các môn lớp 8,9: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, tiếng Anh, Toán, Vật lý, Sinh học, Tin học và Hóa học.
- Thi học sinh giỏi lớp 6,7 gồm các môn: Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh.
- Thi Máy tính cầm tay lớp 7,8
b) Thi khoa học kỹ thuật và sáng tạo thanh thiếu nhi
c) Thi nghề phổ thông
d) Thi hùng biện Tiếng Anh
e) Tổ chức thi giáo viên dạy giỏi cấp trường
f) Tham gia thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện
7. Công tác thi đua, khen thưởng
Tổ chức thực hiện công tác thi đua, phải đảm bảo dân chủ, khách quan, trung thực, chính xác, phản ánh đúng thực chất các hoạt động giáo dục của đơn vị.
Trên cơ sở thực hiện nghiêm túc Quy chế thi đua khen thưởng ban hành theo Quyết định số 14/2018/QĐ-UBND, ngày 13/02/2018 của UBND tỉnh, Phòng sẽ kết hợp đánh giá các nội dung và hoạt động giáo dục sau:
- Kết quả việc thực hiện Chương trình và kế hoạch dạy học; đặc biệt là kết quả thực hiện đổi mới kiểm tra, đánh giá thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học; kết quả nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập, giảm số lượng học sinh bỏ học, tăng cường giúp đỡ học sinh học lực yếu, kém. Tuân thủ quy chế chuyên môn, thi cử, quản lý hồ sơ, sổ sách.
- Kết quả tham gia các phong trào và các cuộc vận động có liên quan do nhà trường và các cấp, các ngành phát động.
- Kết quả khai thác sử dụng trang web của trường và trang quản lý TTGD của sở.
- Việc chấp hành quy định về chế độ thông tin, báo cáo.
V. Đăng ký danh hiệu thi đua
Tập thể: Tập thể lao động tiên tiến
Cá nhân: 29 LĐTT trong đó có 13 CSTĐCS
VI. Những kiến nghị và đề xuất
1 Đối với địa phương:
Quan tâm, đầu tư, hỗ trợ xây dựng thêm phòng học mới, thanh lí dãy các phòng học đã xuống cấp nhằm cải tạo khuôn viên ngày một đẹp hơn.
2. Đối với cấp trên
Tổ chức sinh hoạt Hội đồng bộ môn xây dựng các chủ đề, chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi để các trường sử dụng nhăm nâng cao chất lượng mũi nhọn.
VII. Tổ chức thực hiện
1. Trên cơ sở kế hoạch nhiệm vụ của trường, các tổ CM xây dựng nhiệm vụ năm học phù hợp với tình hình thực tiễn của tổ. Trong đó, chú trọng lựa chọn các chỉ tiêu chủ yếu, đề ra một số nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm và đăng ký các danh hiệu thi đua.
2. Trong quá trình tổ chức thực hiện, căn cứ các văn bản chỉ đạo cấp trên, trường sẽ có sự điều chỉnh các nội dung cho phù hợp với yêu cầu.
3. Trong khi triển khai thực hiện Kế hoạch này, nếu có khó khăn, vướng mắc, các tổ CM kịp thời báo cáo để có sự chỉ đạo./.
Bản quyền thuộc TRƯỜNG THCS PHONG XUÂN
Vui lòng ghi rõ nguồn khi sao chép nội dung từ website http://thcs-pxuan.phongdien.thuathienhue.edu.vn/